Thứ Tư, 22 tháng 12, 2010

Khi các đại gia thích về hưu sớm

http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/3834/khi-cac-dai-gia-thich-ve-huu-som.html
Thời mở cửa ở Trung Quốc, khẩu hiệu "thời gian là tiền" luôn được các đại gia lưu truyền. Tuy nhiên, sau hơn ba thập niên, câu này đã đổi vế và trở thành "tiền là thời gian".

Theo một báo cáo mới được viện nghiên cứu Hurun đóng tại Thượng Hải công bố hồi đầu tuần, với tài sản trên 110 triệu NDT (16,52 triệu USD) sẽ đảm bảo cho một người về hưu sớm và tận hưởng thời gian nghỉ ngơi vui vẻ. Hiện thời, có khoảng 55.000 người ở Trung Quốc đáp ứng được chuẩn trên.

Báo cáo của Hurun gợi ý các doanh nhân Trung Quốc giàu có nên cân nhắc nghỉ hưu sau tuổi 45.

"Sau khi phát triển công việc kinh doanh tới mức hơn 110 triệu NDT, một doanh nhân có đủ lý do để xa rời công việc cực nhọc hàng ngày và bổ nhiệm một quản lý để trông coi các hoạt động thường nhật", Qi Xiaozhai, giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế thương mại Thượng Hải.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều doanh nhân Trung Quốc nhận ra tầm quan trọng của việc hưởng thụ cuộc sống, Rupert Hoogewerf, người sáng lập và chủ bút Báo cáo Hurun nói.

Chen Jiahai, một nhà nghiên cứu kinh tế tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải tin rằng một trong lý do dẫn tới xu hướng trên đó là cái chết đột ngột của Wang Junyao, cựu Chủ tịch, người sáng lập tập đoàn Juneyao ở Thượng Hải, qua đời ở tuổi 38 vì ung thư.

"Sự ra đi đột ngột của Wang đã dạy cho tất cả các doanh nhân Trung Quốc bài học rằng sức khỏe quan trọng hơn tiền bạc", ông Chen nói.

Ông Qi cho rằng đã tới lúc các doanh nhân Trung Quốc, những người nổi tiếng vì cần cù và khả năng chịu áp lực, nên xem xét cách quản lý của phương Tây vì các công ty của họ đang ngày càng lớn lên và phong cách quản lý kiểu gia đình đã không còn phù hợp với mô hình kinh doanh hướng thị trường.

Báo cáo Hurun cho thấy, các đại gia Trung Quốc về hưu sớm thường chọn du lịch là cách ưa thích để thư giãn. Trung bình, mỗi năm họ xuất ngoại 4 lần, một nửa số này thích chơi gôn. Mỹ vẫn là điểm đến số 1 của các đại gia. Các địa điểm ưa thích khác của họ ở châu Âu là Pháp và Anh. Các đại gia Trung Quốc thường thích đưa con đi học ở Mỹ, Anh và Canada.

Những người giàu có về hưu sớm thường có sở thích sưu tầm tranh và chữ viết cổ, đồng hồ và trang sức. Tuy nhiên, đầu tư vẫn là sở thích được ưa chuộng nhất của nhóm nhà giàu mới nổi nhưng về hưu sớm ở Trung Quốc. Hơn 45% các đại gia đầu tư vào đất đai, chứng khoán, rượu vang đỏ.

Các đại gia Trung Quốc ít quan tâm tới các vấn đề xã hội hơn so với các đại gia phương Tây. "Nhiều doanh nhân Trung Quốc đã tham gia các hoạt động từ thiện nhưng họ vẫn đang học hỏi ở lĩnh vực này. Đóng góp cho cộng đồng là vô cùng quan trọng trong việc duy trì một xã hội hòa hợp", ông Qi nói.

Đây là lần đầu tiên Viện Hurun đưa ra báo cáo về nhà giàu nghỉ hưu và những đại gia muốn về hưu sớm.

Hoài Linh (Theo ChinaDaily)

2 nhận xét:

  1. Báo cáo của Hurun gợi ý các doanh nhân Trung Quốc giàu có nên cân nhắc nghỉ hưu sau tuổi 45.
    máy hút bụi cầm tay

    Trả lờiXóa
  2. Qi Xiaozhai, giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế thương mại Thượng Hải.máy hút bụi giá rẻ

    Trả lờiXóa