Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Học phổ thông ở Mỹ - phần 2 (ii) - WTT

Báo cáo Kết quả 1 tuần sử dụng các tài liệu quý:

Kính thưa các Vị cứu tinh (bố 3J, bố Ciub, mẹ Hởi, cô Giang .... và rất nhiều các bố mẹ nhiệt tình khác nữa), sau hơn 1 tuần mẹ cháu mày mò, ngâm kiu, học hỏi các tài liệu quý (từ nguồn bố 3J gửi và em down từ các link các bố mẹ đã up trên WTT), mẹ cháu xin phép ... trồi lên báo cáo 1 chút về việc bố mẹ và con đang sử dụng và áp dụng các tài liệu mà các bố mẹ đang nói đến ợ (đồng chí ku nhà em mới được 3 tuổi, nhờ sự dạy dỗ của các cô ở trường và ít vốn tiếng Anh còi của bố mẹ kết hợp dạy con ở nhà, con cũng biết được kha khá các vốn từ nhưng những gì con biết chỉ là các bộ phận trên cơ thể, màu sắc, chữ cái và số, các con vật, phương tiện giao thông, các đồ đạc trong nhà, và các mẫu câu đơn giản sử dụng hàng ngày ở nhà, đủ để giao tiếp kiểu mệnh lệnh, hỏi han ngắn gọn thôi ạ; nên các bộ sách quý bố 3J gửi em sử dụng bằng ngôn ngữ ... tiếng Việt với con trước - các bố mẹ có ném đá em thì ném từ từ kẻo em sức yếu không đỡ nổi ... ), cụ thể thế này ạ:

1. Món “Thinking skills collection”: Cơ bản con hoàn thành được được đến 90% (đến bài người tuyết, ko hiểu con thích thú với người tuyết quá hay mẹ giải thích đầu bài chưa đủ độ để con hiểu quy luật nên con lựa chọn ... linh tinh theo ý thích của con....)

2. Món “Houghton Mifflin Math” mẹ cháu vừa học vừa lựa chọn với trang nào thì có thể tìm các món đồ chơi sẵn có ở nhà để áp dụng theo cho con (VD như các trang Alike and Different, Sort by Color, Sort by Size, Sort by Shape, Sort by Kind...), một số trang ko liên quan đến màu thì mẹ cháu in trắng đen ra cho con thực hành (VD trang Color the feathers red/ yellow/ blue; Alike and Different, Sort by Size, Sort by Shape, Sort by Kind, Sort by Rule..., ), thỉnh thoảng thì cho con chỉ trỏ file trên Laptop để thay đổi không khí ... (1 tuần đầu nhà cháu mới thực hành được Chapter I thôi ạ)...

3. Món “Spectrum Language”: Em đã dl 2 được cuốn “Spectrum Language Arts Grade 2” và “Spectrum Language Reading Grade 1”, các cuốn này rất hay, em đang học để sau này dạy con, con em bây giờ chưa đủ tuổi để học mấy món này nhưng câu chuyện “Little Duck” trong bộ “Spectrum Language Reading Grade 1” em nghĩ là con em sẽ thích nên em in đen trắng về đọc cho con nghe, đúng là con rất thích ạ. Tuy nhiên lần đầu em đọc bằng tiếng Việt cho con nghe, con thích nghe và nghe chăm chú từ đầu đến cuối. Đến lúc tắt điện đi ngủ còn buôn với mẹ về chú vịt con mãi. Tối thứ 2 mẹ bận nên con yêu cầu bố đọc cho con nghe, bố tương luôn đọc bằng tiếng Anh, trang đầu con còn chăm chú, sang trang thứ 2 bố đang đọc thì con ngóc lên bảo: “Ơ, đến giờ đi ngủ rồi mà tại sao đèn vẫn sáng nhỉ? Daddy, turn off the light...” hic...

4. Món "You know your child is gifted when...": Em tranh thủ lúc nào rảnh (giờ cơm trưa hoặc cuối giờ chiều trước khi nghỉ làm) thì vào đọc , em chưa đọc hết nhưng em rất đâm tắc với cuốn này. Em rất thích đoạn “Ways to help your sensitive child - How can I help my child handle teasing?” vì cái này là cái em đang cần nhất cho đồng chí ku quá nhạy cảm của em...
  

I. BRAIN BOOSTERS - Grades K-1, chỉ có 128 pages (không có bìa - bỉa gởi vào 48 cái emails rồi)
Có thể vào Am azon để mua cho nhanh:
http://www.amazon.com/gp/product/076...3KMSD4T2P48TP8
Hay vào thẳng nhà XB:
www.FrankSchaffer.com

Nội dung cuốn sách:
Giving students a boost in critical thinking! Best Buy Bargain Books: Brain Boosters, Grades K-1 features fun-filled activities that reinforce essential learning strategies important in all subject areas. This must have, 128 page book addresses skills including inference, classifying, analyzing information, identifying facts, analogies, cause and effect, fact and opinion, and more! Children will enjoy completing these motivating activities that include easy-to-understand directions and a complete answer key. Features: ~ Reproducible activities ~ Activity pages can be used individually or as part of a unit ~ Answer key Truly a best buy! Our best-selling Best Buy Bargain Books series features over 35 grade-appropriate titles covering key subjects including social studies, phonics, science, math, and critical thinking. Each title helps students learn and reinforce important skills needed in the classroom! Recommended by parents and teachers everywhere to help children build confidence and develop the skills needed to succeed! Collect all the titles in this best-selling must have series

Hay là phần nhấn mạnh các điểm quan trọng trong cuốn sách (ở bìa sau)

The Brain Boosters series provides students the practice they need with skills that are important across all curriculum areas. By completing the engaging activities in this book, students will gain confidence with critical thinking skills, such as

1. inferencing,
2. classifying,
3. analyzing information,
4. identifying facts,
5. analogies,
6. cause and effect,
7. fact and opinion,

and more. Developing these learning strategies enables students to be well on their way toward success in school and in life.

-----------------------
II. THINKING SKILLS FOR TESTS - GRADES PreK - 2 (Xuất bản 2011, mới mua thôi, cũng khá mắc cho 2 cuốn sách tí xíu, one book for practice, other for instructions). Đang scan và edit lại chút xíu cho phù hợp với J3 trong nhà)

Lên Amazon cũng có giới thiệu:
http://www.amazon.com/Thinking-Skill.../dp/1601442696

All standardized tests measure the ability to think carefully and critically. This easy-to-use, fun product provides children with the opportunity to recognize how the critical thinking skills they already possess can be applied to a test. It also builds confidence by reducing the anxiety that can hinder children from performing their best on tests. Thinking Skills for Tests presents nine thinking skills that form the base of both verbal and nonverbal reasoning and logic:
1. Listening
2. Classifying Objects and Concepts
3. Building Vocabulary Through the Process of Elimination
4. Verbal Reasoning
5. Reasoning With Analogies
6. Arithmetic Reasoning
7. Sequencing
8. Recognizing Patterns

A parent must use the Instruction/Answer Guide (sold separately ISBN 9781601442703) to lead children through the activities in the workbook. The Guide also explains the nine thinking skills presented in the Workbook and teaches solution tips.

---------------------------
P/S: Đây là cái POST đầu tiên cho 2 cuốn sách này, có tên ở đây thì mới nhận được bài tham khảo. Thank you.
Chỉnh sửa lần cuối bởi John_Jenny_Jimmy ; 22/08/2011 vào lúc 04:26 AM.

Chào Bồ câu trắng, chào cả nhà. Hởi lúc đầu đã cám ơn mẹ WD vì tinh thần mẹ và con học tập, đã quyết học thì phải sắn quần sắn ào bắt tay vào làm việc. Tuy nhiên thì Hởi lại xóa cám ơn đó bởi vì cũng muốn nói lại một số cách áp dụng của mẹ WD không hợp lý, điều này sẽ rất khó tiến xa và tiến thành công được.

Trước tiên là phải gửi mẹ WD một tràng pháo tay :Applause::Applause::Applause::Applause::Applause: vì sự làm việc cật lực của mẹ cháu đã có một loạt kết quả để WD có thể kể với mọi người. Vế khối lượng công việc đã làm và sự cố gắng của mẹ WD thì Hởi thực sự rất ngưỡng mộ.:LoveStruc:

Tuy nhiên những dòng chữ mà Hởi bôi đậm là một số điều mẹ WD cần lưu ý lại.

- Về lứa tuổi của con là 3 tuổi, con vẫn ở độ tuổi nursery chứ chưa đủ lớp K. Rất tốt con được học ở lớp bằng môi trường tiếng Anh và về nhà mẹ cũng có kế hoạch bổ sung tiếp cho con thật nhiều. Tuy nhiên, như nhiều bố mẹ có kinh nghiệm đã nói. Chìa khóa để thành công chính là bồi dưỡng con những điều phù hợp nhất ở đúng độ tuổi của con, chứ không phải chạy trước, nhất là trong điều kiện thiếu thốn và kiến thức cũng như phương pháp học tập khá lệch lạc.

Chính vì thế thà học ít, học chậm, học đúng còn hơn là nhồi nhét mà không đúng tầm nhận thức của con, hiệu quả nó không rơi vào thì có nghĩa là nó rơi ra, phí thời gian, phí công sức của mẹ và sẽ xảy ra điều là những điều con cần tiếp nhận ở lứa tuổi và trình độ đúng của con thì con không được tiếp nhận, trong khi mẹ cho con trình độ khác với tuổi của con thì nó cứ rơi ra ngoài. Thời gian không đợi con chúng ta để chúng ta áp dụng một thứ thiếu hiệu quả như vậy.

- Về mẹ dùng tiếng Việt trong việc dạy con các giáo trình bằng tiếng Anh, đặc biệt nhưng kỹ năng liên quan đến việc phát triển ngôn ngữ tiếng Anh của con: Cái này không cần nói thì ai cũng thấy đây là việc vô cùng bất hợp lý. Ở độ tuổi của con bây giờ chưa đủ khả năng nghe những câu chuyện dài với vốn từ vựng phong phú, mẹ tìm những cuốn truyện đơn giản, có nhiều hình ảnh giúp cho con làm quen với sách đọc tiếng Anh. Không phải cứ mẹ VN mà ngay cả mẹ Mỹ, khi các con còn bé, họ kiếm những cuốn sách khởi đầu chỉ có tranh hình sinh động nhiều màu sắc và chất liệu để con cảm nhận, tương tác với sách và chỉ có ...... một hai từ. Tiếp đến, là những cuốn truyện mỏng mỗi bức tranh là một câu. Rồi mới tăng dần lên.

Nếu mẹ thích đọc truyện tiếng Việt cho con, xin hãy lựa chọn những cuốn truyện tiếng Việt tốt đọc cho con thì phù hợp hơn, vì những điều bạn đang làm bây giờ có khác gì đọc truyện tiếng Việt cho con nghe đâu. Khi bố đọc bằng tiếng Anh, con không còn hứng thú nữa, đó là câu trả lời chính xác nhất về sự không phù hợp cách làm việc này.

Nếu bạn lựa chọn những cuốn đúng độ tuổi mẫu giáo, mình tin chắc rằng khi bạn đọc bằng tiếng Anh, con sẽ rất hứng thú và công việc này mới hiệu quả.

- Về việc con lựa chọn linh tinh: Nếu cái gì con không hiểu và mẹ không làm con hiểu được, xin hãy dừng. Đừng học còn hơn học không hiểu. Vấn đề ở đây không phải là con hiểu cái gì, con hiểu được bao nhiêu, tốn thời gian công sức chẳng được gì, mà đó là một nguyên tắc học tập.

Ngay từ nhỏ, xin các bà mẹ hãy chú trọng vào vấn đề học cái gì thì con luôn hướng đến việc hiểu. Tại sao lại thế, tại sao lại không được như thế, cái đó để làm gì ... Những em bé sẽ học tập tốt nếu như em có một thói quen suy nghĩ như vậy. Khi con còn nhỏ, con chưa tự tạo cho mình thói quen, khả năng suy nghĩ đó, thì mẹ chính là người giúp con đặt ra câu hỏi như vậy, rồi dần trở thành một thói quen cho con. Vậy nên việc chấp nhận cho con chọn lựa linh tinh cũng đồng nghĩa là phá hủy khả năng suy nghĩ đó của con.

Hởi chưa xem bộ Thinking Skill Collection, nhưng có đọc một chút về những sách giúp con kỹ năng suy nghĩ thì Hởi xin lưu ý rằng, để dạy thinking không đơn giản như dạy đọc, dạy viết, dạy tính toán đâu ạ, bởi vì cần một sự tuân thủ đúng đắn về từng bước thinking và phương pháp thinking đi từ cách tiếp cận đơn giản lên phức tạp dần. Vậy mẹ đã có kỹ năng thinking đúng chưa mà dạy con? - Câu hỏi này Hởi đặt ra không phải có ý chê mà thực chất là vấn đề để mẹ cần nhìn nhận cẩn thận lại trong việc tìm hiểu nội dung việc học để giúp con một cách hiệu quả. Mẹ hiểu sai, sẽ dạy con sai là lẽ tất nhiên. - Hởi thì thấm điều này lắm :Silly:


- Về sách mẹ tìm hiểu sách grade 1 và grader 2 trước để giúp con trong việc học và đọc tiếng Anh: Con của mẹ WD còn nhỏ, mới 3 tuổi. Tầm 4 năm nữa mẹ đọc những cuốn sách này cũng không muộn. Khác với nhà mình, các bé bên Mỹ được học đọc và phát triển ngôn ngữ và học đọc từ rất sớm, ở lứa tuổi mẫu giáo. Họ có phương pháp dạy các bé ở lứa tuổi này mà hầu như chúng ta là những người học tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 không hề biết đến. Và những kiến thức này vô cùng quan trọng để giúp con khi vào tiểu học cũng như hòa nhập văn hóa, ngôn ngữ mà bất kỳ người bản địa nào cũng biết.

Những thứ đơn giản như con chó nó kêu thế nào, con vịt nó kêu ra sao,... là những thứ chúng ta không biết. Hay cái nhà của con chó gọi là gì, nhà của con chim gọi là gì,... Những nội dung này thể hiện ở những bài thơ, bài hát nhi đồng (nursery rhymes, poems and songs), thay vì buổi tối đọc truyện tiếng Anh bằng tiếng Việt, hai mẹ con cùng cất giọng với những nội dung này, đó là món bổ dưỡng quý giá cho con về từ vựng, về tiếng Anh. Kể cả sau này lên tiểu học các con học, mẹ sẽ thấy họ không yêu cầu con chia động từ to be, nhưng có những bài họ cho một bài thơ nhi đồng lỗ chỗ những ô trắng và yêu cầu con điền vào, hay những thứ rất gần gũi với các bạn nhỏ bên Mỹ, đó là những câu chuyện với title và tác giả các bạn nhỏ đều nắm được những thông tin này như nằm lòng. Đơn giản là các bạn ấy có được một phương tiện sách vở rất phong phú, lớp học, thư viện, nhà sách,... ra đó tha hồ chọn lựa nằm ngồi xem đọc. Ngoài ra không biết mẹ WD thông thạo về việc hiểu rõ nội dung phonics và reading để giúp con bắt đầu tiếp cận việc đọc với những cuốn sách từ lớp K chưa.

- Cuối cùng, Hởi xin có lời chia sẻ với các mẹ có con còn rất nhỏ, đó là đừng sốt ruột. Việc dạy con là cả một quá trình, và đòi hỏi sự làm việc chăm chỉ, bền bỉ, nhẫn nại và ... hiền lành.

Khi các con còn nhỏ, công việc cần xác lập đầu tiên là khả năng làm việc, trao đổi giữa mẹ và con cần thông suốt, tức là mẹ nói con có thể hiểu được và hứng thú tuân thủ, tương tự như vậy con nói mẹ có thể hiểu được để phát hiện khuynh hướng của con cũng như những gì con còn vướng mắc cần mẹ giúp. Việc thiết lập này đơn giản chỉ là giữa người với người, nên không quá chú trọng vào sử dụng ngôn ngữ gì, thậm chí chỉ cần cái xị mặt của con, nụ cười của mẹ cũng là một cách giao tiếp của mẹ con chúng ta.

Một trong những bí quyết thành công việc giúp con còn nhỏ học tập, đó không phải là mẹ thông minh, lanh lợi, giỏi giang mà chính là bởi sự dịu dàng, bám trụ mục tiêu học tập và cẩn thận chỉn chu của mẹ. Chỉ những bà mẹ nào đã từng có lúc phát điên phát rồ khi con cương quyết không chịu ngồi vào bàn tuân thủ những gì mẹ yêu cầu hay buồn ngủ rũ mắt ra khi ngồi nghe con lề rề đọc, viết từng từ từng chữ thì sẽ hiểu bí quyết này nghe thì có vẻ dễ, nhưng làm thì không hề dễ một chút nào của việc giúp con ở bước khởi đầu học tập. 
Chỉnh sửa lần cuối bởi Hồ Thị Hởi ; 22/08/2011 vào lúc 11:33 AM.

 Nào thì bố cháu đã được bác 3J và bác Ciub xui dại thì cứ dại viết nốt kẻo ấm ức. Mình đồng ý với mẹ Hởi (hình như bà xã mình đã biết mẹ Hởi qua 1 người bạn, mẹ Hởi/bố Hởi cũng là dân chuyên toán tổng hợp à?) về đoạn trên nhưng bổ xung thêm tí.

Đa phần sách từ lớp 1 họ viết theo lối để trẻ con tự đọc đầu bài và tự suy nghĩ, tìm con đường đi để tự giải quyết vấn đề. Step ở đây là: con tự đọc-tự chắp ghép thông tin dữ liệu-tự xác định ra vấn đề cần giải quyết-tự suy nghĩ và nêu hướng giải quyết-bắt tay vào giải quyết vấn đề. Chứ không phải mẹ đọc đề cho con nghe-mẹ giải thích đề cho con nghe-mẹ hướng dẫn con làm và con chỉ có mõi việc là làm theo ý mẹ. Con đường này sẽ bóp chết sự sáng tạo của bản thân con và làm mất thói quen tự học ngay từ khi còn nhỏ của bé. Nếu mẹ cứ hăng hái giảng giải và giúp con tìm ra qui luật như bác 3J tô đậm thì hơi phí sách vì người viết sách đã cố gắng viết để sao cho đứa trẻ nó tự làm việc với tài liệu và tự tìm ra qui luật mà người lớn nhảy vào giúp con nhiều quá thì ắt con chả cần học nữa vì có mẹ học hộ con rồi. mà khi đã có mẹ học hộ con thì cùng lắm con cũng chỉ giỏi bằng mẹ là max. Con phải tự làm việc được tài liệu thì con mới có hy vọng giỏi hơn cha mẹ/thầy cô của con được và như thế nói như người Việt ta thì Nhà Có Phúc!
Và để con có thể tự học được thì READING là number one! Con khôgn tự đọc được thì chả làm gì được!

Bố Tấm và Cám nói hoàn toàn chính xác! Việc đầu tiên là phải dạy con reading, phonics rồi mới đến những vấn đề khác. Ngay cả học chương trình VN cũng thế, trước tiên là phải biết đọc tốt, từ đó trẻ sẽ tự đọc, tự suy nghĩ để tự làm các bài tập tư duy, toán học... Mình dạy nhóc thứ nhất theo đúng kiểu bố Tấm và Cám nói, kết quả là từ năm lớp 2 trở đi, dù có mẹ hay không có mẹ con vẫn tự học tốt. Mình dự định ngay cả đối với chương trình NN, cũng dạy con bé thứ 2 theo đúng phương pháp trên.
Chỉnh sửa lần cuối bởi Mẹ Cúncon ; 22/08/2011 vào lúc 12:28 PM.

3 nhận xét:

  1. E muốn xin nguồn tài liệu của các bác ạ, nếu có thể cho e xin đường link a

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết hay quá, cố gắng bán dầu dừa tinh khiết để sau này cho con qua đó học thôi

    Trả lờiXóa