Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Làm bánh, ẩm thực, trang phục... thập cẩm

Link cho các mẹ quan tâm đến bánh trái, web của chị kiwi, cao thủ bên top bánh, hình ảnh đẹp, trình bày đơn giản, dễ hiểu, cụ thể, chi tiết, em thích site này lắm.

http://kiwisite.net/dung-cu-cho-nguoi-moi-bat-dau


http://kiwisite.net/lam-banh-voi-kiw...ri-banh-co-ban


Site chị ấy có tích hợp cả seach của google nên mẹ nào muốn tham khảo loại gì thì cứ gõ vào là ra nhiều lắm. Bên cạnh, phía bên phải còn có các thể loại video dạy cách làm luôn, đúng là chỉ sợ ko có sức làm thôi ạ ( như em đây, lừoi lắm
)

Công thức gốc của Khai Tam, nhưng em chữa đi, một là cho bớt ngọt, hai là cho dễ làm đối với mẹ nào chưa có lò, chưa có máy đánh trứng.

- 200g bơ nhạt, để mềm, 200g bột mỳ đa dụng
- 120g đường
- 1 trứng gà
- 5 g bột nở/bột nổi (bột nở này nó tên là baking powder, bột nở làm bánh mì tên là instant yeast nhé)
- 1 chút vani
(Lần đầu làm thử thì làm nửa công thức này thôi nhé, và như thế thì cũng cho nửa trứng thôi)

Cách làm:
1. Trộn bột mỳ + bột nở trong 1 cái bát
2. Dùng máy đánh trứng để đánh bột, không có máy thì lấy đũa và thìa (mỏi tay lắm)
3. Cho bơ mềm và đường vào bát bột, đánh 3-4' cho đến khi bông (dùng đũa đánh thì độ 5p)
4. Cho trứng vào, đánh tiếp 1-2 phút.
5. Cho bột đã trộn vào hỗn hợp, đánh tốc độ nhỏ khoảng 1' hoặc dùng thìa/đũa trộn đều
6. Hỗn hợp sau khi trộn sẽ ướt. Gói kín bột vào túi nylon. Để ngăn mát 1-2h.
7. Rắc bột áo lên bàn, cuộn thành 1 khối dài, Sau đó cắt khúc dày 3mm (ai biết cắt hình thì cắt hình)
8. Lò Trung Quốc vặn 160 độ C, lò xịn vặn 180 độ C, làm nóng trước 10' trước khi đưa khay bánh vào lò. Nướng 10' đến khi bánh chín vàng mặt.

 Mình cũng là người thường xuyên đi chợ ăn cả tuần đây. Giải pháp của mình là

Với các loại rau ăn lá có mầu xanh đậm --- Đi chợ về nhặt rửa sạch, để ngoài cho ráo (ko rửa nhé) --- Bỏ nylon hoặc hộp nhựa cho tủ lạnh ---- Ăn trước.


Với các loại rau có lá mầu khác (như bắp cải) hay như hoa lơ (xanh và trắng) --- để ráo nước(ko rửa nhé) -- bỏ nylon cho tủ lạnh--- Ăn sau (xen kẽ với các loại củ cho đỡ chán).


Với các loại củ quả (xu hào, cà rốt, cà tím, su su ...) --- rau sạch (nếu bẩn) -- Bỏ nylon cho tủ lạnh ---- Ăn sau.


Với các loại củ khác (khoai tây, bí đỏ (nguyên quả), bí đao (nguyên quả), hành tây --- lau sạch đất và để ở các giỏ bên ngoài (khô thoáng) --- Ăn sau (chú ý lúc mua ko được có vết bầm, dập, hở).


Với cà chua (cái này nhà mình tuần nào cũng tiêu thụ 2 kg -- mua loại còn hơi ương ương -- bỏ rổ-- để bên ngoài cho chín dần và ăn dần những quả chín trước (quả nào chín quá chưa kịp ăn mới bỏ tủ lạnh).


Với các loại rau gia vị như hành, rau mùi thì hành mua về cắt bỏ rễ rửa sạch nhẹ nhàng bỏ rổ để từ trưa đến chiều cho ráo (cắt làm đôi chia phần lá và phần cọng). Phần lá sẽ được ăn trước, phần cọng sẽ được ăn sau. Rau mùi thì cắt bỏ rễ bỏ lá úa, tãi ra cho ráo -- bỏ nylon cho tủ lạnh -- ăn trước cùng với lá hành. Thìa là thì rửa sạch để ráo bỏ ngăn đá, lúc nào cần ăn cá, chả mực ... đều có sẵn gia vị trong tủ.


Tóm lại là vì rau ở bên mình rất đắt. 1kg rau = 1 kg thịt (có lúc còn hơn), thì là một túi nhỏ xíu mà nâng niu ăn dè mấy lần, mà chợ thì ko thể đi hàng ngày được nên sử dụng rau phải thật chú ý ko thì tiếc tiền lắm ý.

Nếu muốn mua máy khoan nhỏ gọn mà phụ nữ cũng có thể sử dụng, Chị mua của BOSCH nhé, tầm gần 1.4triệu, loại khoan cả bêtông luôn đó, nặng gần 1ký, rất dễ sử dụng và bền!  
Tớ vừa nhớ ra ông anh đứa bạn bán dụng cụ cầm tay của Bosch, alo cho ông ý, mã GBH 2-26 BRE giá khoảng 1tr.
Hào tươi nướng bơ. Đặt lên bếp than, khi thấy nước con hào sôi lăn tăn thì xắn 1 miếng bơ nhỏ và đập 1 quả trứng cút vào. Sôi thêm 1 tí, thấy trứng se lại là được (trứng nên đập nhiều vào bát, khi múc vào con hào cho nhanh)

- Tu hài nướng mỡ hành: ướp tu hài với 1 chút hạt nêm và hạt tiêu. Phi thơm 1 ít hành ta hoặc phi thơm hành khô cho thêm tí đường, hạt nêm - tùy khẩu vị mỗi nhà. Khi nướng thì rưới chút dầu ăn, trước khi gắp ra cho vào 1 chút hành đã phi thơm.


- Tôm nướng: chọn con to đều nhau, chỉ cần đặt lên bếp, khi chín phết 1 chút nước sốt


- Cá trứng, cá hồi: nên nướng trên bếp điện cho khỏi cháy và dính, gần chín phết nước sốt


Một số loại nước sốt ngon để ướp các món hải sản (còn khi phết vẫn dùng sốt BBQ và dầu ăn)




+ Các món thịt: nguyên tắc chung là ướp với các loại nước sốt có sẵn + chút dầu hào và hạt nêm cho đủ độ mặn, chút húng lìu và 1 hộp sữa chua (món nướng sẽ mềm hơn). Các món này nên mua trong Big C vì được thái miếng đều đặn, sạch sẽ, đóng khay dễ tính khẩu phần ăn

- Sườn nướng: luộc qua với nước muối cho sạch, ướp lâu với sữa chua (1kg thì khoảng 1 hộp vinamilk), hạt nêm, húng lìu, dầu hào, ketchup, nước sốt BBQ (sốt này cũng có rất nhiều loại, loại nào cũng ngon cả, giá khoảng 60k/lọ, đủ ướp và phết đồ ăn cho 1 bữa khoảng 6 người). Nên nướng sơ qua 1 lần để khi vào tiệc không phải chờ lâu



- Thịt 3 chỉ: mua loại đã thái mỏng, to bản, ướp với nước sốt đã có đủ gia vị cần thiết. Nên nướng trên bếp điện vì thịt mỏng, dễ cháy.




Loại sốt này rang thịt cháy cạnh rồi cho 1 chút vào khi gần bắc ra, ăn với cơm nóng cũng tuyệttttt


- Cánh gà, thịt bò: ướp với 1 trong các loại nước sốt đều ngon


- Chim cút (loại chim nhỏ, bán theo vỉ trong BigC, giá khoảng 4k/con, tức gần 40k/vỉ) thịt mềm, ướp nhanh ngấm, nướng rất thơm. Ướp với sốt BBQ, húng lìu, mật ong, dầu hào và hành khô đã sấy khô hay bán trong các túi trong siêu thị.


Nói chung với bất cứ thực phẩm gì đều có thể nướng và ướp bằng các loại gia vị đa dạng này, còn 1 số loại nữa mà hôm chủ nhật dùng hết mà Hk không kịp chụp ảnh. Chỉ 6 loại thực phẩm nhưng với 7 bát gồm 7 loại nước sốt khác nhau để phết lên, chế biến được cực nhiều món ăn khác nhau và món nào cũng rất vừa miệng. Công lao thuộc về 2 yếu tố chính: thực phẩm tươi và nước sốt đa dạng.


Các loại củ quả nướng ăn cùng (bằng bếp điện, rồi phết nước sốt) như: ngô mỹ (luộc qua, thái khoanh), khoai lang, nấm rơm, bí đỏ, bí ngồi, cà tím, dứa, đậu nhớt....


Gia vị để ăn kèm cũng quan trọng: thông dụng là muối chanh nhưng Hk không dùng gia vị mà dùng muối tôm hoặc muối hạt to đã rang với ớt và tiêu nguyên hạt, đóng sẵn trong hộp nhựa bán ở các quầy chai lọ trong siêu thị. Các lọ nước chấm cũng bán sẵn nhiều vị rất ngon.



Cái loại Cholimex này hay đấy, nhà TG thì ngày nào hầu như cũng phải có món thịt lợn xá xíu nên mua loại này nhiều lắm (gần đây mới dùng thôi), tuy nhiên vẫn phải thêm hành tỏi và húng lìu cho đúng vị (vì bạn nhỏ nhà TG thích món thịt xá xíu vớ vẩn của mẹ nhất nên chiều theo con gái lười ăn, ngày nào cũng có đệm thêm món này). Hôm ròi ra chợ, TG thấy ng ta bán lọ này 18k đấy, trong khi đó mua trong siêu thị vẫn là 13.5k/lọ.

Thường khi nướng bánh trái thì lò sẽ không bị bẩn, nhưng khi nướng đồ ăn, đặc biệt là khi quay cả con gà thì đảm bảo quay xong cả cái lò sẽ toàn dầu mỡ. Vệ sinh lò nướng phải làm ngay khi vừa dùng xong, khi lò còn ấm, các vết bẩn chưa bám chặt vào.
Sau khi nướng đồ ăn xong, lò còn ấm đặt vào một bát nước chanh/dấm, đậy kín lò lại khoảng 15-20phút, dùng khăn mềm lau sạch đi, mình thích dùng nứơc chanh lắm, thơm mát.
Tuyệt đối không dùng hoá chất tẩy rửa lau bên trong lò nhé, vệ sinh bên ngoài thì được.
Ngoài ra lúc nướng thì lót miếng giấy nến hoặc giấy bạc dưới lò, lúc nướng xong thì vứt đi, vệ sinh cũng nhẹ nhàng hơn nhiều.
Vụ nướng giòn bì bằng lò nướng, khi nào thích ăn bì giòn, em làm như sau:

Cắt thịt thành từng khúc dài chừng 12cm rùi bỏ vào nồi luộc chừng 8' với 1 thìa đường, 2 thìa nước mắm, 2 thìa rượu trắng, hạt tiêu, hành lá và gừng.
Dùng dao, khía nhẹ các đường trên miếng thịt. Chú ý là đừng cắt rời miếng thịt
Dùng tăm, xiên nhẹ lên toàn bộ phần bì rùi xát nhẹ một chút muối lên, sau đó bọc giấy bạc quanh miếng thịt và chỉ để lộ phần bì thôi.
Cho thịt vào lò nướng ở 220 độ C trong khoảng 15' - 20' hoặc cho đến khi thấy phần bì vàng ruộm là được. Thịt thơm mềm không hề bị khô cứng đâu ạ.

Chị xem thêm ở đây, có hình ảnh minh họa dễ thực hiện hơn, em cũng hay mò mẫm ở đây để học nhiều món đơn giản và ăn cũng là lạ:

http://kenh14.vn/c35/201181723324458...ay-gion-bi.chn

Bạn nướng thịt theo cách này cũng hay nè:
http://www.amthuc365.vn/t8974c185/ch...gion-thom.html
Ah, để e khoe nốt, cũng do hóng hớt từ các c nên e cbi mua lò nướng Gali hiiii nhưng e đang phân vân mua tầm bn lít thì ok ah! E mua để sau làm bánh nữa ah! E thấy bên nhà bánh khuyên nên mua >34 lit. Các c đã và đang dùng rồi cho e xin ít kno xem mua tầm nào ok nhất ah!

Ah, nhân tiện e hỏi luôn là gọi điện ra Sơn Hùng nhờ họ ship hàng có đc k nhỉ? E bị cấm cung ở nhà vì tình hình sức khỏe nên toàn mua online đc thôi!
Tùy diện tích bếp em ạ, mới dùng mua 34-42l là vừa, nhưng loại 42l giờ hơi khó tìm.
Ship đến nhà thì em gọi Cường Việt 253 phố Huế, mấy lần chị gọi giùm mọi người ở công ty thì Cường Việt mang tới nhanh mà ko tính phí, Sơn Hùng hình như tính 50k, mà giao hàng chậm.

Thuốc trị á sừng của nhà tớ đây, cực kỳ đơn giản
Ngày mình còn học cấp 3 bị á sừng, mình lại yếu nên mùa đông chân nứt toác ra không đi được, mùa hè chỗ nứt lại còn mọc mụn rỉ nước ra (nghĩ lại thật khủng khiếp). Mình nhớ nhất lần đi thi vào cấp 3 mẹ phải cõng vào phòng thi. Bố mẹ thấy ai mách chỗ nào cũng đưa mình đến chữa, lần nào chữa xong cũng khỏi da bóng láng đẹp đẽ nhưng chỉ 1 tháng sau lại tái phát- bệnh nấm khó chữa thật.
May quá, ông ngoại mình cũng bị bệnh này nhưng ông bị ở trên mu bàn chân cũng chữa nhiều nơi không khỏi 1 lần ông đi Hải Phòng có người mách cách chữa đơn giản thì lại khỏi vậy là mình áp dụng luôn bài thuốc của ông
Phèn chua tán nhỏ: 1 chén uống nước
Muối hạt: 1 chén
Đun phèn chua và muối trong nước sôi cho tan phèn, để nước nguội sau đó ngâm cả tay và chân vào nước đó trong ít nhất 1 tiếng (càng lâu càng tốt). Ngày trước mình phải học nên ngâm khi ngồi học bài được rất lâu. Khi da mềm thì chà hết lớp da phía bên ngoài đã bong ra.
Cứ như vậy mình làm trong vòng 2 tháng và khỏi đến tận giờ khoảng 18 năm rồi
Bài thuốc này đơn giản nhưng nhớ phải thật kiên trì vì mất nhiều thời gian mà phải làm liên tục vì có người mình mách làm xong thấy đỡ rồi nhưng chưa khỏi hẳn không làm nữa thì lại bị lại

- Băng dính nhôm dùng để dính vào các mối tiếp giáp giữa chậu rửa bát với bàn bếp ( thay vì bơm keo) Cũng nên bơm keo cho nó chắc chứ, cái băng dính này có tác dụng làm đẹp (nó có màu như inox ấy) và tránh làm mốc chỗ băng keo. Nhà bố mẹ chị bị hở phần bơm keo, nó rỉ nước, dùng cái này bịt lại rất đẹp.


Địa chỉ nhà may:

@ EmBow: có mấy địa chỉ này mình và các bạn mình đã từng làm khách hàng và thấy chất lượng khá tốt, giá tiền tầm như bạn yêu cầu:

- Nhà may Nam (Hàng Gà - xin lỗi mình quên số nhà rồi)
- bộ suit may sẵn của Việt Tiến (dòng cao cấp)
- bộ suit may sẵn của Nhà Bè
- May 10...
Cảm nhận của mình thì đồ complet, suit may sẵn do được đo cắt theo công thức chuẩn, may bằng máy móc công nghiệp nên lên dáng thường đẹp và mặc thoải mái hơn đồ may đo. Mình đã từng cùng anh xã đi may đo 2 lần ở 2 nơi khác nhau, rồi đồng phục vest của chàng cũng được may đo vài lần, nhưng chưa có bộ nào mình thấy đẹp như đồ may sẵn (ax mình dáng không hề chuẩn!)

Ý kiến của mình cũng giống chị DC, tùy sở thích và dáng từng người. Cùng tầm tiền như nhau ( vd: Việt Tiến dòng thường và An Phước ) thì có người thích VT, có người thích AP - mình đánh giá chất vải VT tốt hơn nhưng dáng thì ko ưng mấy, AP dáng đẹp hơn nhưng chất vải hơi bị tệ, mặc rất nhanh xuống "sắc". Vải quần tớ hay lấy luôn ở tiệm may quen và lấy luôn mấy loại hay may vest chứ ko mua ngoài, vải của Anh mình đánh giá ngon bổ, hạt dẻ

@ những ai có nhu cầu làm đẹp cho chồng: Vụ áo sơ mi may sẵn thì mình thấy hãng Mattana (nhà bè liên doanh với cty Ý gì đó) rất ổn, giá ko cao hơn Việt Tiến lắm nhưng giữ form và không nhăn (loại khoảng 600K) mặc dù 100%cotton. Chứ Việt Tiến thì chán ẹc, nhanh xấu lắm.
Còn vụ quần thì ở Hà Nội may ở Nam hàng gà cũng được, giá phải chăng. Nhà may Cao Minh chồng mình may nhiều rồi nhưng dáng ở đó hơi bị già, nên có thể chuyển sang may ở Cao Thăng (con của Cao Minh thì phải). Mình mới được giới thiệu may ở nhà may Anh Thi, thấy trẻ hơn. Anh Hào chủ nhà may này là người Huế, vải thì anh ấy lấy ở 1 công ty ở SG chuyên nhập vải Anh, ý nên mình thấy rất đẹp. Các mẹ có thể mua vải ở Phùng khắc khoan nhưng đa số là vải Trung quốc thôi, mà giá cũng đắt đấy chứ. Mình thấy bây giờ tiền công may mới đắt chứ, do đó đã mất công may thì phải may vải tốt hẳn cho đáng đồng tiền.


2 nhận xét: