Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

1 số kinh nghiệm làm đồ ăn hàng ngày, sắp xếp nhà cửa

MÌnh đi chợ tuần 1 lần nên mỗi lần thường ninh 2-3 kg xương trong nồi áp suất, khi nào xương được rồi thì vớt xương ra còn nước thì cho một chút gia vị vào đun sôi lại và chia vào các hộp nhựa (mỗi hộp ước tính cho đủ 1 nồi canh hoặc đủ một bữa sáng). Vì đã có gia vị đậm rồi (vì nước xương cô đặc này khi nấu thì chắc chắn phải thêm nước vào ) nên mình chỉ để ngăn mát thôi (chỉnh nhiệt độ lạnh 1 chút).

Khi nấu canh thì cứ trút cả vào là nấu thôi. Còn với bữa sáng thì từ tối hôm trước trong lúc dọn dẹp thì mình đun lại cho nước, nêm nếm lại (vị phở chẳng hạn), trần bún, phở, cắt hành lá, thái thịt. Mình cho luôn bún, hành, thịt vào bát (3-4 bán tùy số lượng thành viên trong nhà) bỏ tủ lạnh. Sáng ra ô xã mình đi làm trước thì cho nồi nước dùng lên đun sôi, bát bún thì cho vào LVS quay 2 phút tự chan và ăn trước (mình ko phải dậy phục vụ). Mình thấy rất tiện và ngon, ko cần phải sử dụng nhiều mì chính.


thịt cá tôm mua theo ước lượng (tuần nào không ăn cơm nhà nhiều bữa mà biết trước thì mua ít lại, còn nếu vắng nhà đột xuất thì tuần sau mua ít bớt lại), về chia nhỏ làm nhiều phần, mỗi phần vừa nấu cho một bữa, cho vào túi nilon loại bằng bàn tay (vì nhà mình chỉ có 2 vợ chồng 2 đứa con) -túi này ở chợ hay bán theo lạng, theo ký, gấp mép lại gọn gàng rồi xếp vào hộp, bỏ ngăn đá, nấu bữa nào lấy ra bữa đó, tránh tình trạng rã đông đi rã đông lại nhiều lần toàn bộ lượng thịt, cá tôm đó.

Rau tớ mua luôn cho cả tuần, ưu tiên rau lá ăn trước vào thứ 2, 3, các loại củ quả giữ được lâu hơn thì ăn sau.

Nhà tớ đi siêu thị vào chiều thứ 7, tớ mua cái túi đi chợ có bánh xe của Hachi Hachi dùng rất tiện (loại mở ra cao khoảng 60cm- hình như lúc mua là 250 hay là 320 giìđó, tớ không còn nhớ nữa). Loại này xếp gọn lại được, vứt vào xe, cuối tuần đi siêu thị mua xong ra xe mở túi ra, xếp hết những thứ nặng vào (sữa cho con là nặng nhất), về đến sân chung cư là đưa cho các bạn bé kéo đi thôi. Đang định mua thêm 1 cái nữa để tạo công ăn việc làm cho cả 2 bạn bé và giải phóng sức lao động của 2 bạn lớn .

Nhà tớ hay đi siêu thị Lotte quận 7 vì thịt cá tươi ngon, có chỗ đậu xe rộng rãi, có khu trò chơi cho con nếu bọn nó không thích đi lựa đồ với ba má; nhưng có một siêu thị nữa má tớ thường đi, mua thức ăn về tớ rất thích là siêu thị nhỏ nhỏ ở đường Cống Quỳnh, ngay góc Cống Quỳnh - Nguyễn Cư Trinh (gần tiệm vàng Kim Mai), cá ở đây tươi và ngon tuyệt luôn. Cá thu là 140K/ ký; giá này không lên xuống gì từ Tết đến nay.


Liên quan tới chuyện ăn uống, em có 3 cái hay hay muốn chia sẻ với các mẹ ạ,

1. là cái máy nướng bánh mỳ, loại cho 2 lát bánh mỳ gối vào nướng ấy ạ, em thấy rằng việc ăn bánh mỳ trứng/phomát ... với bánh mỳ đc nướng lên ngon hơn rất nhiều so với ăn bánh thường, thậm chí ăn không cũng ngon ạ, hị hị . Máy nhà em của Elex, có thêm hai cái que đỡ dùng khi mình ăn bánh mỳ dài như là bán rong 2k / cái ấy ạ . Nhiều khi mua bánh mỳ ở Ngã tư sở, lúc mua thì to, ngon, nóng, thơm, về tới nhà ỉu xìu, ăn k còn ra cái j cả, thì nướng lại bằng em Elex này, lại ngon lành như lúc mới mua luôn!

2. Cái lò nướng, cái này thì có thể có nhà có, nhà k, nhưng cá nhân em thấy nó khá là hữu dụng, đơn cử như là nếu mình mua bánh Papa Roti chẳng hạn, nó nguội thì lại k dùng em Elex kia để nướng lại đc. Hoặc ví dụ nem nhà mình rán mà bị nguội rồi, có thể cho vào quay lại, thay vì dùng chảo và dầu ăn rán lại vừa lích kích lại phải rửa chảo . Ngoài ra thì với cái lò nho nhỏ này mình có thể làm các món nướng như là cá thịt v.v. Em đang dùng của Zannusi, nhãn con của Elex thì phải, vì bảo hành của nó là của Elex cấp ạ! giá ở Pico là 1tr mấy chục nghìn thôi! Nhỏ nhắn xinh xắn, hehe .

3. Nồi áp suất điện: nấu cho cho con nhanh và dễ, nấu chè đỗ đen cũng cực nhanh,ngoài ra nếu muốn ăn mấy món hầm như sườn với củ quả, hoặc gân bò/sốt vang ... tóm lại là cái j cũng cho mềm nhũn đc hết nên thằng nhóc ăn cũng okie. Em khoái cái nồi này lắm ạ, hàng nhà em là Sanyo, nồi điện, cũng Pico luôn, giá hình như 1,4 hay 1,5tr j đó .


Theo kinh nghiệm của mình, và có mẹ nào đã nhắc ở mấy tầng trước là: Nếu muốn mọi thứ gọn đẹp mọi người nên, rổ hay hộp hóa (tủ lạnh, tủ quần áo, tủ bếp, tủ kho...). Nhìn ko gian sẽ gọn gàng lắm đấy.

Nhưng muốn sau khi hộp hóa nhìn sẽ đẹp, gọn hơn nữa các mẹ chú ý khi chọn rổ hộp nhé. Về màu sắc, trong cùng 1 ko gian thì nên chọn các rổ, hộp đồng màu, màu nhã nhặn, kích thước cũng tương đối đồng đều, hình dạng vuông vắn ít kiểu cọ. Làm vậy ko gian sau khi rổ hộp hóa sẽ gọn gàng về ko gian, hài hòa về màu sắc nhìn sẽ càng đẹp. (Nếu mà chọn các loại rổ hộp chai lọ nhiều hoa văn màu sắc thì cũng nên để ý xem các hoa văn màu sắc ấy có hài hòa với nhau, hài hòa với tổng thể ko)

Ngoài ra trước khi mua mọi người nên nhẩm lại:
- nhu cầu như thế nào. VD: mua rổ để củ quả cho 1 tuần chẳng hạn. Mình nên nhẩm xem 1 tuần nhà tiêu thụ hết khối lượng bao nhiêu? Với khối lượng ấy cần rổ cỡ nào là vừa.
- Xem lại ko gian giành cho rổ hộp ấy là bao nhiêu để đo kích thước sẵng. Khi đến chỗ mua chỉ cần chọn hộp, rổ kích thước tương đương vậy sẽ đỡ phải cân nhắc, đặt xuống, cầm lên hay mua hớ về ko phù hợp với nhu cầu cần dùng.
- chú ý tới màu sắc.
- chú ý đến các loại rổ hộp khác trong cùng ko gian để chọn loại match với ko gian ấy.

Nói thế này thấy tỉ mỉ, tẩn mẩn thật nhưng nếu để ý chút khi hoàn thành xong sẽ thấy hiệu quả lắm đấy :)

Hầm xương: Bao giờ đi chợ em cũng mua một ít xương để hầm. Tuần thì xương gà (bộ hài cốt lọc hết thịt rùi ấy), tuần thì xương ống, tuần thì xương cục, tuần thì sườn. Bạn này thì rửa sạch, nấu 1 ấm nước sôi sùng sục rửa lại, trong lúc ninh thì hớt bọt bẩn cho nước trong, cho mấy giọt dấm nữa. Xương gà thì ném vào miếng gừng đập dập cho thơm.

Nước ninh xương: để nguội, chia ra từng hộp nhỏ (vừa ăn cho 1 bữa) để vào ngăn đá. Trước khi nấu cho vào lò vi sóng, đem ra nấu sôi, thả rau vào là có bát canh rùi.

Nấu ăn: Có lẽ vì nhà ít người nên em nấu nhanh lắm! Nhiều khi tất tần tật, tuốt tuồn tuột nấu + ăn + dọn rửa chỉ mất 1 tiếng thôi.
Ví dụ 1 bữa đơn giản nhé (bao giờ em cũng nấu 1 bát canh, 1 món mặn + 1 món xào):

Lôi bát nước hầm xương ra, tống vào lò vi sóng rã đông, đi cắm cơm, lấy nước vo gạo ngâm rau cải canh.

Lôi nước hầm đã ra đông ra nấu sôi. Lúc chờ nước sôi, rửa sạch, thái nhỏ cải canh thả vào (cầu kỳ thì thêm tý thịt băm): cái này độ 10 phút

Tôm: rã đông, bóc vỏ, lấy chỉ đen, ướp vừa ăn, phi hành thơm lên, đảo mỡ cho hơi săn con tôm lại, thả vào ít hành mùi: cái này 10 phút: chồng em thích món này.

Thịt bò: rã đông (cùng lúc với tôm), thái, xào với dứa, hành tây, cần tây: 10 phút






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét