Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

THẤY GÌ QUA LUẬT VỀ CHỈ TỆ TRUNG HOA CỦA HOA KỲ?


Bài đọc liên quan:

Dù chỉ mới được thông qua ở thượng viện Hoa Kỳ, nơi mà đảng Dân chủ chiếm đa số đang ủng hộ luật này - luật trừng phạt về đồng nhân dân tệ Trung Hoa neo giá thấp. Nhưng luật này cần phải qua cửa ải cuối cùng từ hạ viện, nơi mà đa số phe Cộng Hoà đang nắm quyền - đảng đại diện cho các tài phiệt của nước Mỹ. Những tưởng cũng nên viết về vấn đề này để có một cái nhìn khách quan sau khi luật này nếu được thông qua và ứng dụng sẽ ra sao?

Quay lại một chút về 2 đảng cầm quyền chính của nước Mỹ mà, tôi đã từng viết trên blog này trong hơn 2 năm qua. Nếu công tâm mà nhìn thì, đảng Dân chủ nước Mỹ là một loại đảng Xã hội Pháp hay đúng nghĩa hơn là một loại đảng Cộng sản cấp tiến. Chủ lo cho giới trung và hạ lưu cho đất nước và thúc đẩy những dự án lớn cho cộng đồng về an sinh xã hội và giáo dục y tế. Đảng Cộng hoà Mỹ là hiện thân của tầng lớp nhà giàu mà, người ta thường gọi là tư bản giãy chết phái diều hâu. Nhưng Cộng hoà quan niệm phải ưu tiên cho giới giàu có để giới này tạo công ăn việc làm cho xã hội.

Từ đó, một hình thái xã hội đa nguyên hữu khuynh hình thành những tư tưởng cấp tiến thúc đẩy xã hội thay đổi, và ứng biến với hoàn cảnh nhanh chóng thông qua hiến pháp Hoa Kỳ đã qui định, mà các Quốc phụ Mỹ đã đề ra. Hai đảng chính cầm quyền ở Hoa Kỳ giống như bộ lọc của nhau trước khi bất kỳ một dự luật hay quyết định nào được áp dụng cho đất nước này. Vì vậy, mà các hành động của nước Mỹ với dân Mỹ và thế giới còn lại không tính bằng năm mà thường tính bằng thế kỷ. Có thể ngắn hạn người ta thấy sai, nhưng về dài hạn là mục tiêu giữ vững vai trò đại ca toàn cầu của nước Mỹ.

Cho nên chuyện thông qua dự luật trừng phạt đồng nhân dân của Trung Hoa là điều có thể phán đoán chắc chắn không trong tháng này, thì cũng sẽ thông qua trong tháng 11/2011 tới. Vì Trung Hoa đã 5 lần 7 lượt nâng rồi lại hạ tỷ giá đồng nhân dân tệ, mà đến nay vẫn như cũ.

Trong gần 6 năm qua, cuộc chiến tranh tiền tệ Hoa - Mỹ đã được Mỹ và phương Tây đưa ra nhiều chiêu thức khác nhau để làm sao cân bằng cán cân thương mại toàn cầu. Vì cái khó là đến giờ này đồng Yuan của Trung Hoa rất mạnh nhờ vào họ đã trở thành công xưởng sản xuất của thế giới, nhưng họ vẫn chưa chịu đưa đồng bạc của họ vào hoà nhập với dòng tiền tiêu dùng của toàn cầu - như các đồng bạc khác có vốn trong các tổ chức tài chính thế giới như IMF và World Bank - để có sự cân bằng tỷ giá, nhằm ổn định kinh tế toàn cầu.

Sau những đòn đánh về cắt dần nguồn cung cấp nhiên liệu và khoáng sản thông qua các cuộc cách mạng hoa Nhài. Đòn tẩy chay hàng Trung Hoa độc hại và chất lượng kém. Đòn cho rằng đồng Yuan của Trung Hoa bị neo với đồng Mỹ kim giá thấp, nên hạ giá đồng Mỹ kim. Và đòn đánh vào Bin Laden để mở toang cánh cửa hậu thuẩn của Trung Hoa với các nhóm khủng bố thế giới thông qua Pakistan, thì đòn này sẽ là đòn tối hậu. Và có lẽ, luật trừng phạt đồng nhân dân tệ Trung Hoa là, chiêu cuối cùng có tính chất quyết định cho không chỉ cho Trung Hoa mà, cho cả Mỹ và thế giới còn lại phải thay đổi đường lối kinh tế của họ. Vì nhiều lý do 2 mặt của nó.

Về phía Hoa Kỳ, mặt lợi thứ nhất là hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước có thể cạnh tranh giá cả hàng hoá với hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Hoa. Khi có quyền áp giá thuế nhập khẩu khi bộ tài chính Mỹ phát hiện ra sự bảo hộ đồng Yuan giá rẻ của chính quyền Trung Hoa.

Mặt lợi thứ hai mà cũng là mặt hại cho các đại gia Hoa Kỳ là, lâu nay các đại gia Hoa Kỳ đầu tư vào Trung Hoa để nhờ nhân công giá rẻ và đồng Yuan rẻ mà làm sản phẩm đem đi bán cho dân Mỹ và toàn cầu xài với giá đắt để kiếm lãi. Với các đại gia thì ngày càng giàu thêm. Nhưng với dân lao động Mỹ thì mất công ăn việc làm. Với chính phủ Mỹ thì thất thu ngân sách vì luật đầu tư cho phép miễn thuế khi các đại gia luôn có cố vấn luật để nghĩ những chiêu đầu tư trốn thuế. Cho nên nước Mỹ thì nghèo dần, tầng lớp trung và hạ lưu thì khó khăn, nhưng đại gia Mỹ thì cứ nứt vách đổ đố. Luật này buộc các đại gia đầu tư từ Trung Hoa phải di tản ra các nước khác hoặc trở về Hoa Kỳ, nếu còn muốn còn kiếm lợi nhuận. Có nghĩa là Hoa Kỳ - chủ sòng bài thế giới muốn chia lại bài như một dự đoán của tôi hồi tháng 7/2011 - để kết liễu sinh mạng kinh tế chính trị của Trung Hoa. Bằng chứng rất rõ là tập đoàn Intel đã sang Việt Nam.

Dĩ nhiên về phía Trung Hoa, đây là đòn đánh rất nặng từ phía Hoa Kỳ. Vì nếu, không tái cơ cấu kinh tế bằng cách kích thích tiêu dùng nội địa và chuẩn bị đủ khả năng nắm lấy khoa học kỹ thuật cao, thì khi các đại gia Hoa Kỳ cất bước ra đi sẽ sinh ra nhiều thảm hoạ. Thứ nhất là, nạn thất nghiệp sẽ gia tăng khi không còn công ăn việc làm mà, lâu nay Hoa Kỳ đã giúp dân Trung Hoa ở các khu đầu tư của họ. Hiểm hoạ này có thể dẫn đến bạo loạn chính trị của Trung Hoa.

Đối với thế giới còn lại, đây cũng có 2 mặt lợi và hại song hành. Đến giờ này các nhà chiến lược xem đây là cuộc chiến tranh lạnh lần hai. Nó là một cuộc tấn công tổng lực từ kinh tế đến chính trị và có cả sự đổ máu vạ lây của các nước có quan hệ chiến lược với Trung Hoa như Lybia, Sudan, Syria và tương lai sẽ còn những Venezuela, Iran, Bắc Hàn v.v... đều có thể bị vạ lây. Và các tiểu quốc như Việt Nam cần phải hoàn tất việc đón nhận những quân bài sẽ đến với mình. Đây là một cơ hội lớn.

Vậy thì phương án nào để có một sự cân bằng cán cân thương mại toàn cầu, nếu như đề nghị của ông Sarkozy hồi tháng 9/2011 vừa qua là, đồng nhân dân của Trung Hoa nên có mặt trong Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, để thế giới có thể quay về với hệ thống Bretton Woods?

Asia Clinic, 13h06', ngày thứ Tư, 12/10/2011

13 nhận xét:

Lý Toét nói...

Lão Sarkozy xỏ lá, dám điểm huyệt độc quyền kinh tế trong lãnh thổ Hoa lục của chú Ba.

Được thả nổi, Yuan sẽ lên giá, những doanh nghiệp Tàu trong lãnh vực xuất khẩu tự nhiên mất tiền do giá đô giảm. Do Yuan có giá, những khoản nợ khổng lồ trong nước Tàu trỗi dậy. Không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

tualua nói...

Ơ sao cái lá cờ trung hoa nó có lấm tấm trắng thế kia?!. Theo như bài viết của bác Hải thì TH đang chủn bị nhận một đòn đánh mạnh của HK ruj, VN phải tận dụng cơ hội thôi.

Trâu bò đánh nhau ruj muỗi chít hay sống là cũng tùy vào cái tầm và tầm có mún thay đổi hay ko của các vị BCT VN nữa đóa mờ.

khoai tay nói...

dear bác Hải
cháu thấy hình minh họa của bác có nhiều vết đạn, nhưng hình như là chỉ rơi vào chân (háng) của thiên tử thôi...
không khéo lại chết ruồi...

Dr.Hung nói...

hi, cháu nghĩ bác cho vài vết trắng là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam phải không ạ ? :D

Jerry Mouse nói...

Gốc rễ vấn đề là Trung Quốc không có nội lực, phụ thuộc quá nặng vào bên ngoài, khi bên ngoài có biến động thì mình biến động theo.

Khi các nước Mỹ và Phương Tây rút đi, Công nghệ sản xuất hàng hóa chất lượng cao cũng đi theo, Trung Quốc không đủ trinh độ KHKT để khả năng phát minh hay sản xuất ra các hàng hóa đẳng cấp cao, chuyện rơi vào khủng hoảng là điều chắc chắn, chỉ sợ trong cơn khủng hoảng, Trung Quốc "xuất khẩu" bớt khủng hoảng qua Việt Nam thì Việt Nam cũng mệt.

Điều quan trong là bây giờ Việt Nam có chuẩn bị những gì sẽ "bay từ Trung Quốc qua, cả tốt lẫn xấu, cái này dành cho nhưng cái đầu tàu đang dẫn dắt nước Việt.

Jerry Mouse nói...

Dear Dr Hùng

1 hình ảnh nhiều ý nghĩa, không nhất thiết phải nói ra

Thong nhat TQ nói...

Tư bản Mĩ đã bỏ 1 đồng vốn đầu tư vào TQ.Thu lại trăm đồng lãi và 1 ít trốn thuế.liệu các nhà đầu tư có dám mạo hiểm rời bỏ,rút vốn đầu tư khỏi TQ hay ko. khi đồng NNT trở về giá trị thực.Chắc chắn không bỏ mà chuyển giao hoặc bán lại 1 phần tài sản vốn đầu tư cho TQ.Khi nội lực TQ tiếp thu được công nghê .hấp thu công nghệ tốt thì đây là cơ hội TQ thành 1 cường quốc trong thời gian không xa.

VN tuy gần TQ nhưng cứ mải xem TQ là thì trường xuất khẩu. thì mải mải là sân sau TQ.

VN cần thoát khỏi cái bóng của TQ.Bằng cuộc chiến bằng, nền kinh tế trí thức.hơn là nền kinh tế sản xuất bán cái mà thế giới đều có.

BS Hồ Hải nói...

Thủ tướng Putin hoàn tất chuyến thăm TQ đây chính là cái phao cho Trung Hoa nhưng Nga đang là kẻ hưởng lợi trong gần 6 năm qua. Nên một trong những yêu sách của Nga là giải quyết tranh chấp các hòn đảo ở Bắc Băng Dương và biên giới Nội Mông cũng như giá cả.

Năm nay đúng là năm quá nhiều biến động và ghê gớm.

Chau nói...

@Thong nhat TQ
Chắc không đơn giản như bạn nghĩ đâu. Khi tư bản ngọai quốc rút ra khỏi TQ thì đồng thời họ cũng bỏ lại nào là cơ man rác rưởi mà có lẽ TQ phải bỏ ra hàng ngàn tỷ đô la và hàng chục năm để giải quyết.Còn những thứ công nghệ mà tư bản nước ngoài chuyển giao cho TQ có lẽ đã lạc hậu và được khấu hao hết rồi, thế mới gọi là tư bản chớ.

Thành nói...

Dear Bác !
Năm nay có nhiều chuyện biến động nhưng tất cả chỉ là tiền đề để những bước ngoặt động trời có thể xảy ra trong năm 2012. Khi cả Nga và Mỹ đều tiến hành bầu cử Tổng Thống, Trung Quốc tiến hành Đại Hội đảng lần thứ 12, lại còn châu Âu ......

Một bộ phim bom tấn từng đưa ra thị trường và có doanh thu khá cao là : " Năm 2012 - Năm đại họa "

Không biết lời tiên chi đó có trở thành sự thật không ? Và đại họa đang treo trên đầu nước nào ?

Cheers !

Thành nói...

Dear Bác !
Cháu nghĩ ông Putin sang thăm Trung Quốc với hai mục đích chính là : vấn đề khí đốt và Putin muốn lập nên một liên minh Á Âu .

Vấn đề khí đốt lần này hình như có nhiều điểm giống với lần mà ông Hồ cẩm Đào sang thăm Nga vào tháng 6, cũng mục đích chính là vấn đề năng lượng nhưng lại thất bại vì cùng chung một lý do là hai bên không có được những thỏa thuận về giá cả hợp lý.

- Cháu nghĩ Nga hiện nay nên gọi là những "con sói Nga " thì hợp hơn !Putin quá tinh ranh khi nhìn thấy anh Ba Tàu đang khát năng lượng như thế nào ? Cháu nghĩ một người đang chết khát trên sa mạc sẵn sàng đổi một cây vàng cho một cốc nước. Cháu nghĩ Putin đã hiểu được điều đó nên tạm hài lòng về nước với một hợp đồng trị giá 7 tỷ USD.

Ngoài vấn đề khí đốt ra, thì Nga chắc không dại gì mà không đòi thêm lợi ích gì đó ?

Nếu hiện thực khách quan mà như thế này, thì Trung Quốc thảm thật rồi ?

Van Trung Vi nói...

Thực tế với bản chất gian hùng của mình người nga sẽ không thể để cho TQ nhanh chóng thất bại. vì chiến tranh hoa mĩ càng lâu thì thời cơ cho nga gia tăng ảnh hưởng càng lớn. thế nên mỗi khi TQ thất thế thì nga sẽ nhất định giúp TQ ổn định. Nếu TQ lấn át HK thì Nga lại chĩa súng vào TQ. Vậy đây sẽ là một cuộc phân tranh bền bỉ của 3 đại ca. trong đó đối trọng rất tương xứng, Nga Mĩ Tàu(năng lượng-Tài chính-nhân công...).

Với VN thì đó là việc chính của đảng, việc tham mưu là của tầng lớp tinh cao quý, việc của những người chưa cao quý là làm cho mình cao quý hoặc chí ít cũng không bị lôi vào kế hoạch của chính khách.

Biển hồ rồi cũng chảy ra biển đông, mất bề sâu thì ta tìm bề rộng.

Jerry Mouse nói...

Dear Thành & Van Trung Vi

Nước Nga chỉ có 1 con bài năng lượng thôi,thêm con bài vũ khí chỉ để bảo vệ lãnh thổ của mình và buôn bán thôi, không có nội lực mạnh toàn diện đủ sức vươn cao và vươn xa như Mỹ đ, chưa đủ sức vươn tay ôm 1/2, 1/3, hoặc 1/4 thế giới như thời Liên Xô.

Với con bài năng lượng, Nga cũng khó mà nắm tay nâng đỡ Trung Quốc, Sức tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc rất khủng khiếp, với một nền kinh tế chỉ bằng 1/3 của Mỹ nhưng sức tiêu thụ năng lượng gần ngang với Mỹ

Link tham khảo:
Của Mỹ:

http://en.wikipedia.org/wiki/Energy_in_the_United_States

Của Trung Quốc:

http://en.wikipedia.org/wiki/Energy_in_the_United_States

Với mức tiêu thụ năng lượng này, Công nghệ sản xuất Made in TQ đang ở đâu khi các Công ty Công nghệ cao rút đi, Các công nghệ Trung Quốc "tự chủ" sẽ phát triển, và sẽ ngốn thêm năng lượng "khủng", ai sẽ cung cấp năng lượng giá cạnh tranh? Nga sẽ giang tay ra? Đổi dầu lấy lãnh thổ?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét