Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

Cách cắm hoa: chọn hoa - lọ và bình

Mở đầu là phần trích dẫn của KL Ellis

Để làm rực sáng nhà bằng những bông hoa tươi sáng, bạn không nhất thiết phải thâm thủng quỹ hoặc hao tổn sự kiên nhẫn. Dưới đây là gợi ý của chuyên gia cắm hoa Kally Ellis.

Mua hoa theo mùa và ở gần nhà

Hãy chọn loại hoa đang vào vụ và ở địa phương bạn. Chẳng hạn, ở thời điểm hoa cúc nở rộ trong năm, bạn không nhất thiết phải săn lùng cho được hoa ly, lay ơn hay hồng đỏ, vì khi đó chúng sẽ rất đắt, do trái mùa. Cũng như vậy, trong mùa đông, bạn không nhất thiết phải tìm cho được thứ hoa của mùa hè, hoặc tận ở đầu kia đất nước. Chúng sẽ xấu vì mọc không đúng mùa hay vì phải vận chuyển quá xa.



Và đừng cố gắng trộn nhiều loại hoa trong một lọ. Tốt nhất, chỉ cắm mỗi lần một loại. Bạn sẽ gây được ấn tượng tốt hơn với một bình thủy tiên lớn thay vì một bó những loại hoa linh tinh.


Cắt gốc ít một

Trong lần đầu tiên cắm hoa, bạn hãy cắt gốc khoảng 2 cm. Thay nước hàng ngày nếu có thể, và mỗi lần thay nước lại cắt gốc, nó sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của hoa.


Tạo thành chùm


Nếu bạn khéo tay, hãy cắm sao cho bó hoa xoay theo hình xoắn ốc, nghĩa là thân bông này nằm đè xiên lên bông trước đó. Đó là cách để bạn tạo ra một "mái vòm" đẹp. Nhưng nếu không làm được như vậy, hãy làm đơn giản hơn bằng cách đặt tất cả chúng xuống và cắt bằng nhau, sau đó gộp chúng lại và thả vào bình. Những bông hoa sẽ rủ xuống trông tự nhiên.


Quan tâm đến bình hoa


Mọi người thường đánh giá thấp giá trị của bình hoa. Nhưng với tôi, đó là yếu tố hầu như quan trọng hơn cả những bông hoa.


Bạn cần một bộ bình hoa cơ bản sau:


- Một chiếc bình hình trụ có thành thẳng đứng, cho những hoa có thân dài như loa kèn, lay ơn.


- Một chiếc khay vuông hiện đại, dùng để dựng những bông hoa mùa xuân cắt khá ngắn sao cho chúng chỉ mấp mé trên miệng khay.


- Một bình hoa dạng bể cá vàng, dùng để cắm chỉ một vài vài bông hoa thân mềm như tulip, phong lan. Thả cọng hoa vào nước và xoáy các bông hoa xung quanh miệng bình để tạo ra ấn tượng lớn từ một số lượng hoa rất nhỏ.


- Một bình hoa dạng bầu thon có cổ rộng khoảng 10 cm và bên dưới nở rộng hơn. Loại bình này hoàn hảo để cắm các bó hoa đã bó chặt mà bạn nhận được, vì cổ bình giữ bó hoa ở đúng vị trí (đừng cắt dây buộc trước khi bó hoa đã được cắm gọn gàng).


Hình minh họa














1 - Nguyên tắc cơ bản khi cắm hoa

Cắm hoa theo nghệ thuật phương Đông mà đại biểu là Trung Quốc và Nhật Bản với đặc điểm nổi bật là chọn hoa khá ít, nhấn mạnh tính thẩm mỹ từ những đường nét của hoa, tạo bố cục đơn giản, thanh nhã, thoát tục. Còn cắm hoa theo phong cách phương Tây chủ yếu chú trọng sự đối xứng, hoa nhiều và xum xuê, màu sắc sặc sỡ để đạt được hiệu quả muôn màu muôn vẻ.


Cắm theo phong cách phương Đông đòi hỏi giữa hoa và bình cắm phải có tỉ lệ tương xứng, thông thường độ cao của cành chính bằng 1,5 lần độ cao của bình, còn cắm hoa kiểu phương Tây thường chọn loại bình hoa thông thường, miệng rộng để cắm được nhiều hoa.


Nơi để hoa cũng phải chọn nơi thích hợp, sau khi cắm hoa xong cần xem xét độ cao của bình hoa để quyết định vị trí đặt.


Khi cắm hoa cần xác định ý tưởng để chọn hoa và bình thích hợp với chỗ để. Màu sắc và hình dạng của hoa với bình cần có sự hài hoà để có sự cân bằng trong kết cấu và hài hoà màu sắc. Hoa lá không thể cao bằng nhau, hoa chính nên hơi cao, hoa phụ nên hơi thấp. Khi chọn hoa nên chọn hoa có độ tươi ngang nhau để làm hoa chính và hoa phụ, như vậy độ bền sẽ ngang bằng nhau. Các đoá hoa phải được phân bố đồng đều, bất kể là hoa chính hay hoa phụ đều phải hoà hợp và cân xứng. Sự phố hợp hoa và cành cắm thêm cũng cần thích hợp để tạo thành chính thể.


Xử lý trước khi cắm hoa:

- Ngắt bỏ cành thừa, lá quá dày để chỉnh lại dáng cho cành.

- Bỏ bớt cành nhỏ.
- Nếu thấy có cành héo, không cắm ngay vào bình mà để chỗ mát để phun nước vào cho hoa hồi lại, rồi mới cắm vào bình.
- Trước khi cắm hoa cần cắt bỏ gốc, chú ý cắt gốc hoa ngập trong nước để hút nước nhanh vào miệng cắt, tránh để không khí xâm nhập làm cản trở sự hút nước của hoa.

2 - Chọn bình cắm hoa

Có những yếu tố nhỏ mà bạn nên tham khảo khi chọn bình cắm hoa để có được một 'tác phẩm' như ý cho ngôi nhà của bạn.


Đầu tiên bạn phải quan tâm đến kích thước của chiếc bình. Tùy vào lượng hoa mà bạn sẽ cắm để chọn một chiếc bình cho phù hợp. Nếu chỉ cắm vài cành hồng, bạn nên chọn một chiếc bình thon, nhỏ, còn nếu bạn muốn cắm một bó lớn, bạn nên chọn chiếc bình lớn, có miệng loe, loại bình này sẽ tôn thêm vẻ đẹp cho bó hoa của bạn.


Điều thứ 2 mà bạn cần quan tâm là chiều cao của chiếc bình. Tùy vào ý tưởng cắm mà bạn chọn một chiếc bình sao cho phù hợp. Thường thì chiếc bình hoa cao bằng 1/2 cành hoa là lí tưởng đối với các loại hoa cắm cành như hoa loa kèn, carla...Còn đối với các loại hoa như hoa hồng, hoa cúc, một chiếc bình thấp sẽ là lựa chọn sáng suốt. Bạn nên chọn những chiếc bình có kiểu dáng đơn giản, thanh lịch, một chiếc bình quá cầu kì sẽ lấn át hết vẻ đẹp của những cành hoa.


Một yếu tố khác bạn cũng nên quan tâm là chất liệu của chiếc bình hoa. Nếu cần sự sang trọng, cầu kì, bạn có thể chọn mua những chiếc bình bằng pha lê hay thủy tinh đắt tiền, còn nếu thích sự đơn giản, bạn có thể chọn cho mình những chiếc bình bằng sứ với giá thành rất mềm và kiểu dáng cũng rất đang dạng, phong phú.


Hoa mầu trắng phù hợp với hầu hết các loại bình.


Hoa hồng đỏ, Lys và những hoa càng cao, cành chùm phù hợp với những bình đứng có chiều cao từ 30cm trở lên


Hoa hồng, cúc nhỏ, các loại hoa họ cúc phù hợp với loại bình bầu, tròn.


Các loại hoa như cẩm chướng, diên vỹ, tuy lip phù hợp với loại bình thẳng, rộng miệng. Đẹp nhất là bình thuỷ tinh cao từ 20cm trở lên.


Tốt nhất bạn không nên cho nước vào bình khi cắm hoa vì rút ra nhiều gây bẩn và đổ nước, không biết được lượng nước vừa đủ cho bình hoa.


Cắm hoa nên cắt 1 chút phần gốc hoa và bỏ hết những lá hoa nằm dưới nước. Chiếc lá cuối cùng cách mặt nước chừng 3 đến 5 phân là được. Nước cũng cách chừng ấy với thành bình.


Cách đổ nước khi cắm hoa xong. Thận trọng ghé sát miệng bình đổ từ từ, không nên đổ ào 1 lần như vậy những phần mới cắt sẽ dễ bị thối do nước lên quá nhanh không kịp thấm. Khi đổ nước lần sau bạn nhớ rửa sạnh cuống hoa đã ngâm dưới nước


3 - Cách giữ hoa tươi lâu


Ngoài cách cho vào lọ một ít nước chè nguội, viên aspirin , chút bia hay rượu, vẫn còn nhiều cách khác để lọ hoa của bạn luôn rực rỡ. Hãy tham khảo vài lời khuyên dưới đây.


- Cắt hoa dưới nước: Đổ đầy nước trong một thùng sâu, nhúng cả kéo lẫn hoa vào và cắt. Sau đó tiếp tục ngâm hoa trong nước chừng 10 phút. Bạn nên tỉa bớt những lá không cần thiết vì chúng sẽ hút nhiều nước ở thân cây và làm hoa chóng tàn.


- Ngâm hoa trong nước: Cách này rất cần khi hoa được mang từ nơi xa về. Đổ nước vào thùng và ngâm sâu bó hoa. Lấy giấy bao lại khi đem ra khỏi nước và nên đặt hoa ở nơi dịu mát.


- Hơ hoa trên lửa: Trước khi hơ, lấy giấy hoặc khăn bao cả bó hoa lại nhằm tránh hơi nóng. Để phần cuống ra ngoài và hơ cháy bằng đèn hoặc ngọn nến. Khi phần cuống đã cháy đen, đem nhúng ngay vào nước lạnh.


- Nhúng nước nóng: Lấy giấy bao cả bó hoa lại, trừ phần cuống rồi đem nhúng cuống vào nước nóng 3-5 phút. Sau đó đem ngâm vào nước lạnh.


Cách khác

Rửa sạch bình trước khi cắm hoa, nước cắm hoa có thể pha với nước cốt chanh, đường, thuốc tẩy theo tỷ lệ 2 muỗng nước cốt chanh, 1 muỗng đường, ½ muỗng thuốc tẩy cho 1 lít nước. Cũng có thể pha các loại nước súc miệng vào nước cắm hoa theo tỷ lệ 60g/lít nước, muốn hoa tươi lâu hơn có thể nghiền nát một viên vitamin B1 và cho vào nước. Nên thay nước mỗi ngày.


Tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào hoa, giữ hoa ở nơi thoáng mát và xa quạt máy, ban đêm nên đem hoa ra ngoài trời.


Muốn hoa giữ nguyên hình dáng, không rụng cánh chỉ cần lấy keo xịt tóc xịt vào hoa hướng từ dưới lên và cách hoa 30cm.


Hoặc mua gói dưỡng hoa ở các tiệm bán hoa hay hệ thống Dalathasfarm đều có. Có hai loại, một chuyên cho hoa hồng, loại khác dành cho các loại hoa nói chung.




Hình bên trái là các loại hoa, hình bên phải là chuyên dưỡng hoa hồng



Một số loại hoa đặc trưng


* Hoa Tulip

Hoa được cắm đẹp nhất trong bình thuỷ tinh. Chỉ cần thả hoa vào bình 1 cách tự nhiên, chỉnh sửa lại 1 chút là có ngay 1 bình hoa đẹp. Về màu sắc , nếu bạn thích gam màu nhã, hiền hoà thì có thể kết hợp trắng , đỏ , hồng. Trong khi đó gam màu nóng là sự kết hợp giữa màu cam và màu vàng .Phong cách này tạo nên sự ấn tượng trong gian phòng .
Cách bảo quản: Hoa Tulip thuộc dòng họ lạnh, độ bền thường kép dài từ 5 đến 7 ngày nếu hoa được để trong phòng lạnh. Khi cắm thả đá lạnh kèm 2 muỗng đường. Đây là chất dinh dưỡng nuôi hoa. Mỗi ngày thay nước 1 lần. Nước đá từ từ chảy ra sẽ giúp hoa tươi lâu hơn

* Hoa Hồng

Là loại hoa được hầu hết các bạn trẻ yêu thích. Có rất nhiều cách cắm hoa hồng, kết hợp với các loại hoa khác hay chỉ đơn giản điểm thêm hoa Bi trắng để tăng thêm sự lộng lẫy.
Cách bảo quản: Muốn hoa tươi lâu, bạn nên cắt gốc hoa và thay nước sạch mỗi ngày 1 lần. Buổi tối nên đem hoa ra hứng sương. Nên bỏ bớt những cánh hoa cũ bên ngoài để luôn có 1 bình hoa tươi mới.Tránh để hoa nơi đón gió, ánh nắng mặt trời. Khi hoa héo, có thể dốc ngược lại để giữ thành hoa khô .

* Hoa Cẩm Chướng

Là loại hoa khá bền, hiện nay có rất nhiều loại Cẩm Chướng với nhiều màu sắc khá đẹp. Có thể kết hợp Cẩm Chướng nhiều màu trong cùng 1 bình hoa để tạo nét trẻ trung, tươi tắn cho căn phòng của bạn.
Cách bảo quản: Các bước chăm sóc giống như hoa Hồng, cần chú ý cắt gốc, tỉa lá ..

* Hoa Cúc

Cắt gốc, rửa sạch. Cho thêm ít đường vào bình hoa sẽ tươi lâu hơn.

* Hoa Kèn

Nên dùng băng keo quấn sơ dưới gốc khi cắm hoa để tránh gốc bị tòe ra. Nên cắt gốc, thay nước hằng ngày.

* Hoa Lily

Là loại hoa biểu tượng sự sang trọng, quí phái. Có mùi thơm dễ chịu đặc biệt là vào buổi tối. Hoa có đặc tính tươi lâu.
Cách bảo quản: Thay nước, lưu ý cắt xéo gốc để hoa hút nước được nhiều hơn. Dùng bìinh xịt phun nước cho hoa luôn tươi mát . Tránh để hoa dưới ánh nắng mặt trời vời nơi có nhiệt độ cao.

* Hoa Lan

Loại hoa tạo hương thơm quí phái. Thường được kết hợp với các loại hoa khác hoặc các loại lan nhiều màu.

Cách bảo quản: Cắt gốc, thay nước mỗi ngày, dùng bình xịt để giữ hoa tươi lâu hơn. Lưu ý, riêng với loại lan Dendro, không nên xịt nước nhiều sẽ mau úa hoa.


* Hoa Đồng Tiền

Thường được tặng trong các dịp khai trương, chúc mừng. Đồng Tiền kết hợp nhiều màu sắc mang lại sự may mắn cho người nhận.
Cách bảo quản: Chăm sóc giống hoa Lan .Tránh phơi nắng gió hoặc nhiệt độ cao.


4- Tận dụng các loại bình, chai lọ xung quanh để cắm hoa.


Đơn giản, tiết kiệm, không tốn nhiều công sức, căn phòng của bạn sẽ được trang điểm bằng những lọ hoa xinh xắn chỉ bằng những chai lọ ko dùng đến như chai rượu, rượu vang, chai nước hoa, lọ đựng thực phẩm, lọ đựng thuốc,...


Hình minh họa











Một vài mẫu hoa cắm đơn giản, theo phong cách hiện đại


Hoa Tulip




Hoa sen




Hoa hồng






Hoa lan




Hoa đồng tiền




Hoa cát tường




Hoa Cúc




Cẩm chướng





Cẩm tú cầu




Tặng cả nhà bình hoa cho mát mắt mấy ngày cuối tuần



Mình mua hoa ở DalatHasfarm, 46k cho một bịch 2 bó to đùng.

Về đo chiều cao của bình hoa và thân hoa, sao cho vừa tầm ( mình thích hoa cách miệng bình 5 đến 7 cm đến 9 ) rồi cầm 1/2 chùm cắt bằng theo kích thước sát bình tầm 5 phân, 1/2 chùm sát bình 7 phân.... Cắt xong nhặt gần như hết phần lá ở gốc để cắm vào nước cho tránh tính trạng thối nước. Sau đó cầm 1/2 bó cao hơn cắm vào giữa, 1/2 bó thấp hơn xíu, sát miệng bình hơn cắm sau và tản đều nó ra xung quanh miệng bình, để tạo độ tỏa từ cao dần dần xuống thấp rất tự nhiên. Cuối cùng là đổ nước cắm hoa đã pha gói dưỡng



1 nhận xét: