Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

Chuyên sư phạm

Đối với câu hỏi thứ hai, như tôi đã nói, tôi sẽ chỉ giúp bạn cách tìm quyển sách Toán thế nào cho có ích cho con. Theo tôi, cũng như nhiều anh chị đã phản ánh trên diễn đàn này, thì quyển sách sau là có ích cho học sinh:

(1) Bộ sách theo các lớp của tác giả Nguyễn Hữu Bình hoặc Tôn Thân: có quyển đại số và hình học riêng và một quyển hỗn hợp thì càng tốt. Tin tôi đi, nếu cháu học chắc chắn trong quyển này thì cháu có thi bất cứ trường nào môn Toán vòng 1 cũng phải được ít nhất 8 điểm.


Bên cạnh đó, ở mỗi cấp học, bạn nên tìm cho cháu 1 quyển sách để hỗ trợ thêm quyển (1). Cụ thể, bạn nên dành thời gian đến tiệm sách ở trường tôi chẳng hạn tìm một quyển dành cho lớp 7 (nếu cháu học lớp 7) Toán nâng cao nào đó, nên chọn nhà xuất bản giáo dục để yên tâm hơn. Tôi nghĩ rằng quyển nào cũng thế thôi, vì sách Việt Nam đa số viết theo kiểu Problem Book, nên na ná như nhau và tác dụng như nhau. Nếu có điều kiện, bạn nên ghé thăm hiệu sách (mà chúng tôi vẫn quen gọi là hiệu sách bà già) ở ngõ bên cạnh cổng phụ (đi vào trường Nguyễn Tất Thành), đi sâu vào khoảng 50m, nhờ cô chủ bán sách tư vấn cho nên mua quyển nào cho cháu. Theo tôi, cô này cũng có hiểu biết tương đối, quyển sách nào là hay bán chạy, và được ưa thích. (Tôi không quảng cáo, đây là địa chỉ tôi hay lui tới khi mua cần tìm mua sách tiếng Việt). Theo tôi chỉ cần mua thêm 2 quyển hỗ trợ là đủ (hình riêng và đại riêng). Sách Văn học, Vật lý cũng có thể tìm mua ở đây.


Khi đến cuối lớp 8, đầu lớp 9, bạn cần bổ sung thêm cho cháu một số quyển sách trong đó có tập hợp đề thi Toán Văn vòng 1 (đừng mua sách chuyên, không cần thiết) của một số trường như Chuyên ngữ, chuyên sư phạm, chuyên AMS, và một vài chuyên của cả nước. Bên cạnh đó có một quyển tổng hợp kiến thức cũng rất tốt. Lúc này nên chọn các tác giả của trường sp hoặc khtn. Hoặc nếu chịu khó, hiện tại trên một số website của VN, đề thi các trường, các dạng toán cũng được cung cấp rất nhiều. Điểm nguy hiểm là có cả tá thứ không cần đọc, vấn đề là phải biết lọc ra những cái cặn để có được thứ mình cần.

Tôi nghĩ rằng bạn vẫn còn may mắn vì cháu mới học lớp 7. Điều quan trọng nhất lúc này là làm sao cho cháu yêu (nếu chưa), duy trì phát huy (nếu đã có) các môn học, bên cạnh đó là tính tự giác. Để hình thành điều này rất khó, nó hội tụ từ sự nuôi dưỡng và giáo dục của gia đình và nhà trường. Thầy cô giảng dạy trực tiếp môn nào phải làm sao cho cháu thấy được nó hấp dẫn, lý thú; về phía gia đình là cách quan tâm, giáo dục khéo léo, kích thích cháu học tập môn nào mà cháu thích, dù chỉ một môn. Đã ham mê học tập thì thành quả sẽ tự đến, thậm chí bạn cũng chẳng cần phải đi tìm sách cho cháu, vì tự chúng sẽ biết đi tìm quyển nào là tốt cho mình.


Dạ, cháu nhà em có học thêm với các thầy cô ở trường, may mắn lớp cháu được học với thầy giáo chủ nhiệm là một trong những giáo viên giỏi nhất ở bộ môn toán của trường, và thầy sẽ theo lớp 4 năm luôn. Nói chung các cháu vất vả lắm chị à, lịch học kín mít, bản thân các cháu cũng cày cuốc ra vấn đề. Hôm nay, em nhờ 1 cô bé đã tốt nghiệp Sư phạm Hà nội I nhưng chưa xin được việc kèm thêm, em ấy học giỏi từ cấp III, thi vào SP đạt 26 điểm. Về đây thậm chí nộp hồ sơ vào dân lập cũng bị từ chối vì tổng kết có 7.5,em ấy kể SP cho điểm thấp lắm. Thế là con em lại không được học với cô giáo rồi, vì có thể cô sẽ đi Hà Nội tìm việc. Các trường SP Vinh, Hồng Đức Thanh Hóa cho điểm khá cao... Em buồn quá, Tìm được cô giáo như thế khó lắm.

Cháu mới ra trường rồi cô ạ, năm nay cháu thi đại học mà.
Nói chung cháu thấy ở SP các thầy cô thoải mái trong cách dạy và cả cho điểm nên yêu cầu ở hs cũng cần có sự nghiêm túc và làm việc độc lập. Lớp 10, 11 thì học nhẹ nhàng, tập trung vào Toán Hóa Anh vì Lí hầu như thi đh chỉ có ở lớp 12. Thế nên e nào muốn có bằng tiếng anh nào đó như IELTS, SAT, TOELF thì đây là khoảng tgian học. Lớp cháu cũng có nhiều bạn có bằng sau đó đi du học luôn. Cái này tùy gia đình định hướng thôi cô ạ.

Mặc dù nhẹ nhàng nhưng vẫn cần phải cố gắng thì yêu cầu của thầy cô là cao hơn, tốt nhất cô cứ cho e đi học thêm, vừa để luyện tập thêm, vừa có ng định hướng học tập.

Cháu thì ko có điều kiện du học nên ko theo học tiếng anh để thi các bằng IELTS hay SAT hay TOEFL mà chỉ học để thi khối D thôi (cháu thi cả A và D).
Ở trường thì có lớp tổ chức học thêm, thuê lớp học ở trường luôn. Lớp cháu năm lớp 12 cũng làm thế, nhưng vì cháu đã ổn định chỗ học thêm từ năm lớp 10, 11 rồi nên cháu ko theo lớp ấy. Cô yên tâm là các thầy cô trong trường ko có tính thù ghét hs vì ko đi học thêm của thầy cô, điểm hầu như công bằng.
Vì cháu thi cả 2 khối nên cháu học thêm cả toán lí anh văn (cháu học chuyên hóa nên đến cuối năm thì chỉ đi học tổng ôn thôi), toán lại chi thành Hình và Đại. Học 2 khối ko trùng nhau như thế cũng khá vất nhưng đc chuẩn bị khá tốt cô ạ. Ví dụ môn anh của cháu mặc dù ko siêu như các bạn chuyên anh nhưng giúp cháu khá tự tin ở lớp, văn cũng thế. Sau này thì tốt nghiệp ôn cũng nhàn hơn. Đấy là 1 lợi thế nho nhỏ khi cháu học cả A và D.

Nếu e nhà cô bây h học lớp 10, 11 thì có nhiều tgian hơn, cô nên cho e đi học tiếng anh, vì sau này lên đại học cũng có bài kiểm tra trình độ tiếng anh. (ví dụ ở ngoại thương kiểm tra để xét miễn tiếng anh năm 1 và vào lớp chất lượng cao hoặc chương trình tiên tiến, cái này cháu ko dám nói nhiều vì cháu cũng chưa nhập học :">). Hơn nữa có vốn tiếng anh cũng rất lợi thế. Ở SP có nhiều bạn ở nhiều vùng miền, ko để tâm đến môn tiếng anh nhiều lăm nên các bạn toàn sợ nhất là môn Anh (cả văn nữa), cuói kì toàn lo môn Anh ko đủ 6,5 kéo các môn khác xuống. Với lại theo cháu thấy nếu khá môn tiếng anh thì lên đại học và các cấp cao hơn cũng dễ xin việc hơn. Vì thế để tâm hơn 1 chút thì sau này đỡ vất vả.


Nhưng cô đừng bắt e đi học thêm nhiều quá. Học ở sp đã khá bị áp lực rồi, nếu e ko muốn học thêm nh môn ko thi đh thì cô cũng nên tạo đk. Cũng có nhiều hướng để khuyến khích e. Nếu e thực sự có đam mêm với môn chuyên thì có thể tham gia đội tuyển, nếu đạt giải thì khi thi đại học cũng đỡ phần nào (bạn cháu thi Dược được cộng 1 điểm vì giải 3 quốc gia, 1 đứa khác thi ngoại thương chỉ cần trên điểm sàn của bộ 2đ là đỗ). Tuy nhiên khi quốc gia cũng khá vất. Cháu nghĩ nên tham gia đội tuỷen từ lớp 11 vì khi ấy còn 1 năm 12 để chuẩn bị. Còn muốn thi ở lớp 12 thì phải cân nhắc thật kĩ vì nếu chẳng may ko có giải thì toàn bộ tgian dành cho nó sẽ vô ích (vì khi tham gia đội tuỷen chính thức thì sẽ bỏ toàn bộ môn trên lớp, chỉ học môn chuyên với thầy cô cả tuần)
Chỉnh sửa lần cuối bởi Mr.Mo2610 ; 17/08/2011 vào lúc 04:02 PM.

Năm nay Anh mới có là năm thứ 3 thôi, nhưng năm ngoái thi tiếng Anh quốc gia, lớp 11 của trường chuyên SP thi có giải hết 100%: 1 giải nhất, 4 giải nhì và 1 giải 3 đấy! Ko hề kém cạnh các trường khác đâu.
Nếu con bạn có ý định thì ôn thi của trường đi, mình thấy có lớp 9 đang học ôn rồi đó.
Hoặc cho con học thêm các thầy cô trong này, vì họ sẽ có tổ chức các lớp học thêm đâu đó ở ngoài trường, nếu con bạn chưa lên lớp 9.



2 nhận xét:

  1. Mình xưa học Sư phạm, hay đến hiệu sách Bà Già mua nhưng giờ về Vinh mà không có cách gì để liên lạc với cô ấy. Bạn có thể cho mình số điện thoại hiệu sách ấy được không?

    Trả lờiXóa