Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

WTT - Kinh nghiệm làm xét nghiệm ở Viện C

http://www.webtretho.com/forum/f92/xet-nghiem-mau-va-nuoc-tieu-13619/index6.html

Các chị ơi, hiện em có thai được 29 tuần rồi, em định đến 33 tuần thì vào viện C khám và làm xét nghiệm tổng thể vì hiện em vẫn khám ở ngoài mà.. Các mẹ có kinh nghiệm về vụ khám này chỉ em biết với..

Mình chỉ có một chút kinh nghiệm, hy vọng giúp được Cavang (nếu CV không muốn mất nhiều thời gian).

CV cần chuẩn bị:

1. Một số tờ 20K
2. Mẫu nước tiểu: lấy vào sáng sớm khi vừa ngủ dậy. Lấy nước tiểu vào một chai nhỏ, ghi tên CV ở ngoài (nhớ đừng lấy ít quá nhé)
3. Nhịn ăn để làm các xét nghiệm máu (nhớ mang theo hộp sữa or cái gì ăn nhẹ để ăn sau khi lấy máu và chờ kq nhé)

Khi đến viện:


CV đề nghị bs khám cho làm các xét nghiệm. Bs sẽ ghi cho CV một loạt yêu cầu xét nghiệm. CV cầm các yêu cầu này ra tài vụ để đóng tiền và nhận hóa đơn.

Lên tầng 3, rẽ trái là nơi xét nghiệm máu, rẽ phải là nơi xét nghiệm nước tiểu, CV sang nơi xét nghiệm máu trước, xếp tờ yêu cầu xét nghiệm của bs vào hộp chờ, sau đó sang nơi xét nghiệm nước tiểu.
Khi đưa mẫu nước tiểu để xét nghiệm, CV đưa luôn 20K và xin lấy kq sớm. Nếu đi cùng người nhà, CV dặn người nhà chờ ở đó để lấy kq luôn (chỉ mất vài phút), còn CV sang nơi làm xét nghiệm máu chờ gọi tên.
Khi được gọi vào lấy máu làm xét nghiệm, họ sẽ hỏi đến các hóa đơn lúc nãy CV đã mua dưới tài vụ. CV kẹp sẵn vào đấy 20K và đưa cho họ, nói là cho em xin kq sớm (thậm chí ko cần nói, chỉ thấy tiền là họ hiểu).
Sau khi lấy máu xong, họ sẽ đưa cho bạn 3 ống máu khác nhau:
1. 1 ống bạn sẽ cầm sang phòng bên cạnh để xét nghiệm HIV
2. 1 ống bạn sẽ cầm sang chỗ đã xét nghiệm nước tiểu lúc nãy để làm xét nghiệm đường huyết
3. 1 ống bạn sẽ cầm lên tầng 4 (mình không nhớ số phòng, nhưng họ sẽ nói cho bạn)

Đến những nơi này, khi đưa mẫu máu bạn cũng đưa kèm 20K/nơi và xin lấy kq ngay (nếu thấy lâu không có kq phải giục ngay vì có thể họ quên gọi bạn).

Sau khi lấy kq ở các nơi này, bạn cầm tất cả quay lại bs khám để họ xem kq. Nếu bạn có ý định sinh ở C thì yêu cầu làm hồ sơ luôn.

Theo mình biết thì xét nghiệm ở bệnh viện nào thì phải có phiếu chỉ định xét nghiệm của bác sĩ tại bệnh viện đó. Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì bạn nên xét nghiệm tại bệnh viện mà bạn dự định sinh, vì các bệnh viện thường không tin tưởng vào kết quả xét nghiệm của những bệnh viện khác.
Còn về việc sử dụng thẻ KCB (thẻ BHYT) thì rất là đơn giản. Có lẽ vì một số nhân viên bệnh viện thấy bệnh nhân không biết nên làm trò vậy thôi. Theo quy định của BHXH VN thì các ca đẻ (đẻ thường, đẻ mổ) đều là ca CẤP CỨU, và người có thẻ KCB có thể nhập bất cứ bệnh viện nào, không cần phải đúng tuyến hay không - không bệnh viện nào được từ chối trường hợp này. chỉ cần khi đi sinh các mẹ mang theo thẻ KCB, giấy CMTND là được. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình thì trước khi sinh 1-2 tuần, các mẹ đến bệnh viện, nơi đăng ký KCB đầu tiên xin chuyển viện - thủ tục cực kỳ đơn giản. và khi nhập viện các mẹ chỉ cần đưa giấy chuyển viện cùng các giấy tờ trên là OK ngay. Ai có thẻ KCB thì vẫn nên sử dụng vì hiện nay bệnh nhân được miễn 100% thuốc và viện phí - tất nhiên ngoại trừ trường hợp sử dụng thêm các dịch vụ ngoài như thuê phòng riêng, sử dụng thuốc ngoài danh mục...
Các mẹ cứ yên tâm đi vì công việc của tôi cũng có liên quan một chút đến vấn đề này nên có rành hơn các mẹ chút chút.

Mình trả lời giúp cho nhé :
B/s Cường chỉ chuyên siêu âm 3D, 4D thôi và đúng là b/s chuẩn đoán hình ảnh dị tật thai nhi rất tốt. B/s có phòng khám tại 12 Tôn Thất Thiệp (gần Điện Biên Phủ), ngày thường khám từ 16h30 đến 20, nên đến sớm khoảng 30-45' lấy số, vì mỗi buổi b/s chỉ s/a 20 số thôi. T7 và CN thì s/a từ 8h đến 20h, cũng nên đến sớm để lấy số. Nhưng b/s Cường cũng khuyên là chỉ nên s/a màu 3 lần mỗi lần mang thai thôi, vào các tuần thứ 12,22,32 của thai kỳ.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét