Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

1 vài kinh nghiệm tự học tiếng Anh

1, Nghe - nói:
Một câu đầu tiên phải nhất trí là: có nghe tốt thì mới mong nói được. Việc học nghe rất quan trọng, nhất là việc chọn nơi để học. Tớ nghĩ nếu không thể theo học ở những trung tâm do người nước ngoài (người Mỹ nếu bạn học Anh-Mỹ và người Anh nếu bạn học Anh-Anh) thì tốt nhất nên tự rèn nghe ở nhà. Nếu học nghe (và tất nhiên kèm theo cả tập phát âm, tập nói) thông qua một người Việt (tớ không có ý chê bai giáo viên người Việt) thì dù sao bạn cũng bị ảnh hưởng bởi lối nói, lối phát âm của họ => không thể tiếp thu được TA standard.

Tớ chưa học nghe-nói ở đâu bao giờ, chỉ tự tập nghe bằng một số tài liệu do một số đồng chí "tặng" điều này khiến tớ catch được và nói được giọng Anh-Mỹ khá tốt nhưng ngược lại, tớ không nói được Anh-Anh, đôi khi khó khăn khi tiếp xúc với những người nói Anh-Anh. (Nhưng tớ thiết nghĩ: nói tốt một "loại" TA là được, không nên sửa.) Vậy, nếu bạn nào muốn thử sử dụng cách học nghe-nói như trên, tớ có thể share bộ tài liệu (.mp3 + .pdf) để tập nghe và phát âm Anh- Mỹ với điều kiện bạn chỉ sử dụng cho cá nhân mình. Chú ý: trọn bộ khoảng ~ 1GB.

Việc tự luyện nghe và phát âm không dễ dàng, có thể nói là "khổ luyện". Mỗi lần nghĩ đến thời gian ấy vẫn thấy kinh hoàng


Folder "Listening" ~ 485MB .mp3
Folder "Speaking Eng." ~ 330MB thực ra là 5CD dạng .mp3
Folder "Pronunciation" ~ 140MB .mp3 + .pdf

Tùy theo nhu cầu học mà có thể copy 1 phần hoặc cả 3 folders.

2 - Ngữ pháp:
Tớ xin giới thiệu một quyển sách hữu dụng cho việc học nhanh, tra cứu nhanh ngữ pháp TA: English grammar in use với nhiều edition khác nhau cho các trình độ sơ cấp, trung cấp và advanced learners. Quyển này có cả loại đơn ngữ và song ngữ, nhưng tớ recommend anh em dùng quyển đơn ngữ, giá khoảng 20k, bán rộng rãi. Trong quyển này, ngữ pháp được trình bày khá rõ ràng, đơn giản nhưng đầy đủ (với những người sử dụng TA ở mức không quá cao, tức là với dân KT thôi, chứ với dân ngoại giao, báo chí thì... thôi ). Quyển này bao gồm cả lý thuyết và bài tập nên có thể dùng để tự học, tự ôn tập, nhưng cũng có thể dùng để tra cứu một cách nhanh chóng (cùng tác dụng như từ điển ý). Tớ thì chỉ dùng để tra cứu. Đây là quyển sách tiếng Anh duy nhất của tớ (không tính quyển từ điển).

Học ngọai ngữ là một quá trình lâu dài và đòi hỏi người học phải dành rất nhiều thời gian không chỉ cùng với giáo viên mà còn cả thời gian tự học ở nhà nữa.






4 nhận xét:

  1. bạn ơi,mình tên là Vân, con gái mình năm nay lên lớp 9, bạn có thể cho mình copy lại bộ tập nghe đựơc không, cảm ơn bạn nhiều lắm, số của mình là 0989657129, và vantruongbach@yahoo.com. Cảm ơn bạn rất nhiều
    Lê Hồng Vân,

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết của bạn rất hữu ích. Mình chia sẻ trang web học tiếng Anh rất thú vị và bổ ích : http://thegioisongngu.com/nhung-kho-khan-va-vuong-mac-khi-hoc-tieng-anh/ . Các bạn quan tâm ghé qua trang web cùng học tập, trao đổi kinh nghiệm học tiếng Anh nhé!

    Trả lờiXóa
  3. cho mình xin folder listening fujisusi123@gmail.com

    Trả lờiXóa
  4. cho mình xin folder listening fujisusi123@gmail.com

    Trả lờiXóa