Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Khi nào NHNN quyết định tăng tỷ giá USD

http://xacbacxangbang.blogspot.com/2011/08/khi-nao-nhnn-quyet-inh-tang-ty-gia-usd.html
Tại buổi “Tọa đàm về Thị trường tài chính Việt Nam – thách thức dự báo đến cuối năm 2011, gợi ý giải pháp cho NHTM và Doanh nghiệp" tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa Phó chủ tich Ủy ban giám sát tài chính quốc gia đã có tham luận quan trọng với nội dung nổi bật những ý chính sau:

+ Kiều hối, đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp cùng giảm
+ Lượng cho vay ngoại tệ nhiều hơn lượng huy động, chênh lệch 5 tỷ đô la (quy đổi từ con số 100 ngàn tỷ đồng của bác Nghĩa)
+ Giá trị VND xác định theo PPP được định giá cao hơn 43%, nếu xác định theo giỏ tiền tệ thì VND được định giá cao hơn 20%
+ Cung ngoại tệ không có thực nên thực tế làm hao mòn dự trữ ngoại tệ

Công bố của ông không khác mấy so với tổng kết của Ngân hàng Phát triển Á châu ADB thể hiện qua 2 số liệu về tỷ giá VND so với những đồng tiền khác trong khu vực và chỉ số VNIndex so với các thị trường các nước lân cận 6 tháng đầu năm 2011

VND giảm 5.3% so với -0.2% của Hồng Kông suy thoái, -0.8% của Thái lan bất ổn chính trị. Trong khi các đồng tiền khác đều tăng so với đô la mà nhiều nhất là +6.4% của won Nam hàn

Trong cả hai biểu đồ, kinh tế Việt Nam vượt xa các nước trong khu vực về phía ĐỎ.
Nguồn Báo cáo ADB

Những nguồn tin công khai khác cũng khẳng định thông tin của ngài phó chủ tịch.

Do chênh lệch lãi suất giữa VND cao hơn nhiều so với USD nên các doanh nghiệp đổ xô đi vay đô.

Nguồn vốn FDI giảm mạnh trong các tháng đầu năm

Kiều hối về Việt Nam giảm

Sản xuất đình đốn, 6 tháng có khoảng 30% doanh nghiệp phải phá sản, giải thể...do lãi suất cao, Kinh doanh khó khăn, tiểu thương ồ ạt thanh lý cửa hàng.

Vay USD với lãi suất thấp có lợi trước mắt cho doanh nghiệp, đồng thời rủi ro tỷ giá cũng treo lơ lửng trên đầu doanh nghiệp. Mỗi khi tỷ giá USD tăng thì những tính toán về việc vay vốn với lãi suất thấp sẽ mất hết.

Vậy ngài Phó chủ tịch muốn gửi thông điệp gì cho chúng ta. Đó là TỶ GIÁ USD SẼ TĂNG NAY MAI và khi nào sẽ do NHNN quyết định. Vậy mỗi người trong chúng ta tự tìm lấy giải pháp cho hành động sắp tới.

Lý Toét nói...

Dear all

Tớ không dám bàn việc lướt sóng đô hay vàng, vì thân phận chúng ta không đủ sức để lướt sóng. Về xu hướng của giá vàng đã có bài viết về Giá vàng từ Tháng Giêng.

Hiện nay Ngân hàng Nhà nước đang dùng biện pháp hành chính để giữ giá USD với tham vọng kìm giữ lạm phát. Nhưng kềm chặt bao nhiêu nó sẽ bung ra mạnh bao nhiêu. Không biết NHNN đang tính toán cân nhắc sẽ phá giá bao nhiêu 20% hay 30% hay 50% một lần cho rồi.

Con số rất đáng lưu ý đó là lấy đâu ra 5 tỷ đô để cho vay. Tất nhiên là vay khống vì người vay sẽ bán đô lấy tiền Việt để trả tiền mua hàng và trang trải chi phí cho doanh nghiệp. NHNN "phát hành" tiền Đồng để mua lượng đô la ảo đó, là hành vi lưu manh kinh tế.

Phá giá đem lại hệ quả lạm phát, rồi thông tư tăng lương công chức, rồi phải in tiền để trả lương. Ôi, nhiều con số Không quá.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét