Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Hướng dẫn tập Yoga - Bài 1

http://htx.dongtak.net/spip.php?article830

Bài căn bản

Các tư thế và động tác Yoga nói chung không khó học và phù hợp với nam nữ nhiều lứa tuổi, mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe, nhất là giảm stress. Tuy nhiên trước khi khởi động tập luyện bạn cần nhập tâm một số điều cơ bản để hiểu nguyên lý Yoga và tránh mọi phiền toái có thể xảy ra.

Cái cày

Nhìn bề ngoài Yoga có vẻ tĩnh nhưng thực ra nhiều bộ phận bên trong cơ thể phải vận động và chịu lực để đạt được những tư thế đó. Bắt đầu từ khi tập, cơ thể và tâm thể của bạn sẽ thay đổi hàng ngày và khoan thai đi đến sự cân bằng hoàn hảo hơn, giảm hẳn stress và có thể chữa khỏi những bệnh không do vi trùng hay vết thương vật lý gây ra.

Sau đây sẽ có hướng dẫn kèm hình ảnh một số bài tập cơ bản và nâng cao của Yoga. Mọi tư thế và động tác đều có mục đích chung, nói theo cách hiện đại thì đó là sự cân bằng về sinh lý của các bộ phận bên trong cơ thể (các cơ quan). Ở mỗi tư thế thì một số cơ quan được tác động mạnh hơn so với nhóm khác. Nhiệm vụ các tư thế này là nâng cao khả năng làm việc của các bắp thịt, kích thích hoạt động thần kinh, tác động đến quá trình chuyển hóa và hoạt động của hệ tuần hoàn dưới sự chỉ đạo của hệ thần kinh trung ương.

Trồng chuối

Lưu ý

Không cần tập hết tất cả mọi tư thế nếu không có đủ thời gian. Bạn hãy luyện tập chậm rãi theo đúng các chỉ dẫn và nâng dần độ khó để biết khả năng của mình, từ đó mới có thể chọn ra những gì tự cảm thấy là thích hợp để tập hàng ngày. Việc sau này sẽ còn điều chỉnh hoặc thêm bớt một số tư thế cũng chỉ tuỳ vào thời gian rảnh và sự phù hợp cùa chúng theo khả năng chịu đựng cao nhất của cơ thể bạn.

Nên tập ở nơi thoáng khí sau khi tắm rửa sạch sẽ và để bụng rỗng nhẹ nhàng. Giữ đầu tóc gọn gàng khô ráo. Mặc thật ít quần áo, đủ mát trong mùa hè, đủ ấm trong mùa đông, dần dần bạn sẽ quen chịu các điều kiện khắc nghiệt hơn. Trải chiếu hoặc đệm mỏng trên sàn phẳng. Nếu bị bệnh thì phải hỏi bác sĩ chuyên khoa, một số bệnh nhân không được tự thực hành một mình các động tác khó mà phải có người hướng dẫn đi kèm. Xin xem thêm các bài liên quan đến Yoga và chế độ ăn uống thích hợp.

Trước tiên bạn cần học phép thở, đó cũng là bài mở đầu buổi tập hàng ngày và ngoài ra có thể thực hành nó bất cứ lúc nào trong khi họp hành, làm việc hoặc nghỉ ngơi.

Phép thở 4 kỳ

Thở qua mũi, chậm, sâu, theo chu kỳ 4 bước tuần hoàn:
. 1. Hít vào: Phình bụng từ từ để hít không khí vào. Cơ hoành từ từ hạ thấp và lồng ngực từ từ nở cho đến hết mức.
. 2. Nín thở: Tạm giữ lồng ngực và bụng đầy khí trong một lúc.
. 3. Thở ra: Từ từ co dần lồng ngực và thót bụng đẩy khí ra. Cơ hoành nâng cao tối đa.
. 4. Nín thở: Tạm giữ lồng ngực và bụng rỗng khí trong một lúc.

Các bạn cần lặp lại quá trình thở nói trên cho đến khi thành một thói quen gần như thở tự nhiên. Thời gian nín thở thường bị ngắn hơn. Nếu 4 bước dài bằng nhau thì là tốt nhất.

Trong một số bài tập, để đơn giản các bạn có thể thở như bản năng cũ theo hai bước: hít vào - thở ra, không có nín thở.

Các bài tập thở khác sẽ hướng dẫn sau. Dưới đây là một số tư thế Yoga cơ bản dành cho khởi đầu.

Nếu không xem được video thì click vào Tải ứng dụng xem Flash mới nhất

Nếu xem video bị giật thì vui lòng chạy hết video rồi xem lại !

Tệp (file)

Trồng chuối Thở 4 kỳ Cái cày

Góp ý cho bài này




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét