Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011

Các ý kiến về việc học trước chương trình

http://www.webtretho.com/forum/f26/hoc-truoc-chuong-trinh-loi-bat-cap-hai-909836/

Phải không, hay là nếu vào lớp mà con viết chữ rành, đọc chưa được thì sẽ bị cô "điểm mặt". Nếu thầy cô nào cũng vui vẻ, không làm như thế thì phụ huynh cũng chả việc gì phải hành xác con họ.

Thật là khó, mình có bà chị có con học lớp ba rồi; chị cũng chia sẻ với mình rằng nếu không cho con học trước thì con mình sẽ đuối hơn so với các bạn rất nhiều. Các bạn đều đã biết nên cô giáo ở lớp dạy rất nhanh và như vậy một mình con mình tụt hậu lại; và lúc đó tối về mình phải bỏ công ra kèm con rất nhiều may ra con mới theo kịp các bạn trong lớp.
Báo chí, Bộ giáo dục cứ nói không nên học trước nhưng thực tế thì hình như không phải như vậy

Học trước hay không học trước không phải là vấn đề mà vấn đề là ở chỗ nếu mình không theo xu hướng chung là cho trẻ con học sớm thì chúng sẽ dễ tụt hậu trừ những đứa rất thông minh, chăm chỉ. Cái xu thế này đúng là k hay ho gì nhưng khác người thì rất khó sống. Bây giwof người khôn của khó, đến quảng cáo cũng đưa ra khẩu hiệu "cuộc sống cạnh tranh, hãy nhanh mạnh nhất" nên khổ tất cả mọi người lẫn trẻ con khi cứ phải chay theo thành tích, sợ thua kém người khác, nếu thành tích thật sự thì lại là chuyện khác.

Thật ra điều ấy ai cũng biết nhưng chả ai dám không cho con học trước. Hậu quả thì khi nào con vào lớp Một là biết liền hà.
Cái khổ thứ nhất là vì con không học trước nên vô lớp cái gì cũng chậm hơn bạn bè nên con rất buồn vì bị cô giáo mắng là học dốt.
Cái khổ thứ 2 là hệ lụy của cái khổ thứ nhất: mẹ và con tối nào cũng đánh vật với bao nhiêu là bài vở trên lớp
Cái khổ thứ 3 là ngày nào cũng nghe cô giáo than phiền : Cháu tiếp thu chậm quá.

Đấy là mấy cái khổ mà mẹ con mình đang phải vượt qua vì cái tội: Không cho con đi học trước đấy.

Mình vẫn phải cho thằng bé học trước vài tuần, vào chương trình thì bài mới xen kẽ bài cũ mỗi buổi tối. Không tin nỗi lời mấy ông giáo dục vì người nhà mình là GV cũng nói: tụi em đâu có nhiều thời gian đâu mà dạy tỉ mỉ từng chút một, bé nào biết trước thì tụi em dễ đi sâu kiến thức cho các bé hơn.

Đúng nỗi đau của mình đây ạ!Các mẹ cho mình trút nỗi niềm với nhé!
Mình cũng là giáo viên đây mà cũng chẳng biết làm thế nào để tốt cho con của mình! Hic hic!
Vẫn nhận thức được là phải để cho con tự học là chính để còn phát triển tư duy chứ không thì thành ỷ lại lắm các mẹ à. Không biết có mẹ nào làm giáo viên như em và nhận thấy là học sinh bây giờ thụ động, lười suy nghĩ lắm. Thấy bài nào hơi khác so với cô dạy là buông bút kêu khó rồi, chẳng chịu động não gì cả. Nói 100% thì hơi quá nhưng hết 80% rồi ạ!
Theo em nghĩ đó là hậu quả của sự lo lắng quá mức của các ông bố bà mẹ chúng ta!Con bây giờ thì hiếm, đời sống cũng ổn, kỳ vọng vào con cũng nhiều! Ai cũng muốn con mình không thành thần đồng thì cũng phải xuất sắc trên mọi phương diện nên thấy con thua các bạn một tí là không chịu nổi rồi, nên cho con đi học thêm quá nhiều, con không có thời gian để đọc lại những gì mình đã tiếp thu để suy nghĩ, khá lắm thì cũng chỉ làm lại như những cái máy khi gặp bài thầy cô đã dạy!
Thứ nữa, xã hội ngày càng phức tạp, bố mẹ đi làm cả, ai trông con cho, nên phải cho con đi học thêm cho kín thời gian không nhỡ đâu theo bạn xấu thì khổ!Thôi thì không bổ dọc thì bổ ngang!Thế là lại lâm vào hoàn cảnh như trên!
Nhưng nếu không cho con đi học thêm thì sao?
Ngoài những nối sợ như trên, lại còn thêm lo lắng các bạn học trước hết cả rồi, con mình không học lơ ngơ cô mắng thì chết, tội con! Mà cô dạy cho số đông chứ đâu có dạy riêng con mình?!
Năm nay con mình lên lớp 6, mình cũng kiên quyết lắm, trong hè cho con chơi và học thể thao là chủ yếu, không đi học thêm môn văn hóa gì ngoài Tiếng anh ở trung tâm mặc cho các bạn cùng lớp nó đi học đông học tây! Nhưng gần hết hè thì mình lo thật sự vì thấy chả con ai như con mình và cuối cùng thôi thì đành phải theo số đông! Mình đi tìm lớp học thêm toán cho con nhưng chả còn lớp nào cả vì hầu hết các lớp đều học được gần 1/2 cuốn sách rồi mà con mình thì cần học từ đầu!!!May quá cuối cùng cũng tìm được 1 người quen nhận con mình vào lớp. Các bạn học trước rồi nhưng cô sẽ để ý thêm và con mình cũng nhanh nên cũng theo kịp! Hú hồn!
Mình kết luận:
- Với GD VN mình không thể bẻ nạng chống trời được!
- Có nhiều điều mình biết không hay mà không thể nào cải tiến được!
- Thôi thì phó mặc con đi theo số đông không thì lạc bầy cũng khổ lắm!Về nhà cố gắng vận động, nhắc nhở con tự học thôi!
- Còn cá nhân mình là giáo viên C3, mình luôn vận động và nhắc nhở hs của mình tự học là chính, học thêm là phụ. Rất nhiều hs ở lớp mình không học thêm là mấy nhưng vẫn đạt được kết quả rất rất tốt! Nhiều em yêu cầu mình dạy thêm nhưng mình khuyên không nên học vì biết trình độ của các em đọc sách, tự nghiên cứu là ổn rồi!



Bài tham chiếu: Học trước chương trình: Lợi bất cập hại


Không ít phụ huynh cho con học trước chương trình sợ con đến lớp không theo kịp bài dạy của cô hoặc thua kém bạn bè mà không biết rằng, những trẻ được học trước chỉ trội thời gian đầu, khả năng tiếp thu bị giảm dần.

Khỏe vì con học trước?

Đã hai tuần trôi qua nhưng khác với bạn bè trong lớp, buổi tối cháu Thanh, con chị Yến (nhà ở P.9, Q.11, TPHCM) vừa bước vào lớp 1 không phải ngồi vào bàn học để xem bài giảng ở lớp mà được thoải mái vui chơi, ăn ngủ. Không phải vợ chồng chị Yến không ép con học mà bởi hè vừa rồi, họ đã cho con đến “lò luyện” học trước lớp 1, giờ những kiến thức đầu năm cô dạy, cháu đã rành.


Được học trước, các em dễ “giỏi trước kém sau” vì tâm lý chủ quan, mất tập trung. (Ảnh chi mang tính minh họa).

Con trội hơn bạn thấy rõ, chị Yến phấn khởi : “Cho con học trước khỏe thật, con khỏe mà mẹ cũng bớt cực bao nhiêu. Con mình đọc viết thành thạo, còn làm được cộng trừ chứ không như nhiều mẹ giờ còn phải tập cho con cầm bút, viết từng nét chữ thì hỏi bao giờ đuổi cho kịp bạn bè”.

Người mẹ này còn khoe thêm, kiến thức con mình học được trong hè vừa rồi đã xong 1/2 chương trình lớp 1 nên cả kỳ 1 này cháu tha hồ mà chơi, chả phải lo lắng vì “Bài nào con mình cũng biết tuốt rồi thì đâu phải học nhiều nữa”. Cũng vì con học trước chương trình nên chị Yến cũng không tập cho con thói quen, nề nếp học tập hàng ngày mà mặc cháu thích làm gì thì làm.

Trường hợp được học trước chương trình như cháu Thanh không phải là ít. Lo lắng con vào năm học thua bạn bè, nhiều ông bố mà mẹ đã cho con “luyện” trong ngày hè để khi đến trường, con có thể “đón đầu” các kiến thức.

Lên thời khóa biểu học buổi tối cho đứa con đang học lớp 2 nhưng đến giờ vợ chồng anh Sáu (nhà ở P.4, Q. Tân Bình) không thể nào thuyết phục con ngồi vào bàn học. Hoặc có ngồi vào bàn đầu óc cháu cũng nghĩ đến những chuyện khác chứ không tập trung bài vở. Lý do cháu được học trước chương trình, bài nào ở lớp cháu cũng đã biết. Cháu còn chê: “Bài cô dạy ở lớp dễ òm”.

Lịch học buổi tối của cháu bị “vỡ” nhưng anh chị không mấy lo lắng mà ngược lại thấy con mình được học trước, biết trước bạn bè họ càng mừng . Chỉ đến khi giáo viên chủ nhiệm mời vợ chồng anh Sáu lên làm việc để trao đổi về về việc trong giờ học cháu không hề để ý nghe giảng, không tập trung mà chỉ lo chọc phá bạn bè. Khi cô giáo nhắc, cháu đều nói bài này con được học rồi, con biết hết rồi nên không muốn học nữa. Con học trước lợi đâu chưa thấy, anh chị Sau đang phải đau đầu hợp tác với giáo viên để đưa con vào khuôn khổ, nề nếp.

Giỏi trước kém sau

Hầu hết khi cho con học trước chương trình của lớp mới, các PH không lường được rằng, việc được học trước, các em chỉ hơn bạn bè ở thời gian đầu nhưng trước đó bị học quá sức, giờ “biết rồi” nên các em chủ quan, thích "xả hơi" nên sau đó rất khó bắt nhịp được việc học ở lớp. Trong khi các bạn HS khác được học kiến thức mới thì rất thích thú, tập trung. Chính vì thế, khi vào “guồng” HS được học trước tưởng rằng sẽ giỏi hơn bạn lại bị yếu đi, khả năng tiếp thu giảm. Việc trẻ học trước chương trình không có tác dụng mà còn gây hại cho trẻ theo kiểu giỏi trước kém sau.

Nguy hiểm nhất là đối với các em HS vừa bước vào lớp 1 đã được bố mẹ đầu tư trang bị các kiến thức viết chữ, làm toán thành thạo. Đang ở giai đoạn chuyển từ vui chơi sang việc học, bị ép học trước là quá tải với các em. Sau đó, khi đến lớp các em sẽ mất tập trung, mất hứng thú với việc học dù mới đầu các em khá hơn bạn bè trang lứa. Đang “giỏi hơn bạn” mà sau đó bị kém đi các em cũng dễ sinh ra tâm lý chán nản, chẳng còn hứng thú với học tập. Điều này có thể để lại ảnh hưởng đến đam mê học tập của các em về lâu về dài.

Với kinh nghiệm nhiều năm dạy lớp 1, cô Lê Thanh Sương, chủ nhiệm lớp 1/8, Trường tiểu học Kim Đồng (Gò Vấp, TPHCM) cho hay một trong những khó khăn hàng đầu với giáo viên lớp đầu cấp là nhiều em được bố mẹ cho học trước kiến thức trong khi đây mới là giai đoạn khởi đầu việc học. Khi bạn bè chăm chú, thích thú với những nét chữ đầu đời thì các em lại lỡ đãng hoặc quậy phá trong lớp.

Cô Sương khẳng định, phần lớn những HS được học trước sau đó lại là những em kém nhất lớp. Mới đầu các em hơn hẳn bạn bè nhưng khi việc học vào nề nếp, các em lại bị “đuối”. Thầy cô phải dạy đúng chương trình, kiến thức theo lứa tuổi giờ mới bắt đầu học chữ chứ không thể chạy theo một số HS được bố mẹ cho học trước.

“Những trường hợp này chúng tôi lưu ý với PH, phối hợp “phanh” các em lại, tạo cho các em nề nếp, khuôn khổ của việc học để dần thích nghi với các bài giảng ở lớp. Nhưng việc này rất khó, nhiều PH cũng chủ quan theo con. Còn một số người muốn “phanh” con lại, đặt con vào nề nếp mà không làm nổi chỉ biết khóc tự trách mình”, cô Sương chia sẻ.

Ở chương trình mẫu giáo dành cho trẻ 5 tuổi đã có đầy đủ các bước cho trẻ vào lớp 1 như các em được làm quen chữ viết, con số. Khi vào lớp 1, các em được học từng bước dành cho trẻ chưa biết chữ từ cách cầm bút, tư thế ngồi, các nét chữ… Việc cho các em học trước là sai quy định. Nhưng trên thực tế, rất nhiều PH vẫn không hiểu, vì muốn con mình hơn con người khác nên vẫn "nhồi" cho con học trước.

Ông Nguyễn Hoài Chương, phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đã nhiều lần khẳng định theo nghiên cứu của ngành giáo dục trẻ được học trước chỉ trội vài tháng đầu, sau đó khả năng tiếp thu của các em giảm hẳn.

Theo Hoài Nam ( Dân trí)

http://phapluattp.vn/201108290947405...at-cap-hai.htm


2 nhận xét: