Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Tài liệu luyện thi chuyện Anh vào Ams và CNN

Các mẹ thân mến, mình xin chia sẻ với các mẹ có con đang luyện thi vào chuyên Anh một số tài liệu, mà theo mình kiểm chứng, rất sát đề thi vào Ams và CNN trong 10 năm qua. Để ôn luyện hết chỗ tài liệu này ngoài giờ học của con với thầy cô trên lớp, mà các mẹ hoàn toàn có thể kiểm tra và học cùng con ở nhà (với các mẹ có biết tiếng Anh, còn mẹ nào ko biết có thể nhờ gia sư kèm con thêm theo hệ thống này). Các con có thể bắt đầu ôn tập từ giữa năm lớp 7
0. English Grammar in Use (cuốn khoảng 136 units)
1. Bộ luyện thi vào Đại Học của VĨnh Bá (đổi mới và bổ sung dạng đề rất chi tiết theo từng năm)
2. Tuyển tập đề thi 30-4 (đề thi Olympic 10, 11 chuyên Anh của Ams cũng thường lấy trong này), bộ đề này rất khó, phải nắm vững bộ Vĩnh Bá xong mới tiến hành được. Bộ đề này được Update theo năm.
3. Tuyển tập BT ngữ pháp và từ vựng của tác giả Michael Vince (Advanced Grammar, First Certificate Proficiency) - khoảng 3 quyển
4. Test your vocabulary (5 quyển).
5. Build your vocabulary (3 quyển).
6. Advanced vocabulary. (tập 3 bìa đỏ trong bộ có 3 trình độ 3 màu khác nhau)
7. Cambridge First Certificate Proficiency. (Bộ này lâu nay ít tái bản, gồm 6 quyển).
Riêng phần viết luận, con có thể học thuộc 6 bài luận đầu tiên trong quyển mục 6, chủ đề rất thiết thực và nhiều cấu trúc hay. Ngoài ra mình có 1 số soft version những bài essay ngắn được điểm cao TOEFL và IELTS có thể gửi qua mail cho các mẹ. Từ mục 3-6 mình cũng có bản mềm. Tài liệu này free ở một số trang web nhưng cổng vào không phải bằng tiếng Anh nên sợ các mẹ khó tìm. Hoặc các mẹ có thể tìm mua tại 40B Bà Triệu, mình đã mua sách ở đó từ năm lớp 6, hỏi tên đầu sách là cô chủ biết ngay, cô ấy cũng có con từng học Trung-Anh.
Các mẹ nên bắt đầu từ Vĩnh Bá trước, sách có hệ thống dạng bài rất rõ ràng. Mỗi ngày giao mỗi dạng bài 1 số bài tập lớn, phương pháp có thể theo cách các cô con vẫn quen học, nhưng mẹ sẽ kiểm tra con sao cho đúng y nguyên với Key (sau khi con đã tự làm và tự kiểm tra, ghi note từ mới và cấu trúc ngữ pháp theo bài, nhắc con ghi dạng từ và phiên âm). Con phải giải thích được tại sao lại như vậy. Việc này mẹ nên dành mỗi tối 1-2h. Sáng sáng con phải lướt lại note đã ghi... Đấy là cách mình thiết nghĩ, các mẹ có thể tham khảo.

Một bộ nữa là English Vocabulary in Use của tác giả M. McCarthy and Felicity O Dell nữa ạ, (4 quyển)

Đối với các con lớp 8, 9 đã có ý thức tự học, tự tìm tòi thì từ những gợi ý tên sách trên mình tin các con sẽ tìm được nhiều kiến thức bổ ích. Mình sẽ ghi tên tác giả cụ thể sau vì hiện giờ mình đang ko ở nhà.
Chỉnh sửa lần cuối bởi jin252 ; 23/07/2011 vào lúc 08:27 PM.

Về thầy cô mình nghĩ năm 6,7,8 nếu chưa theo được các cô tên tuổi như cô Hương Lan, cô Ngân, cô Nga thì cũng có thể có nhiều lựa chọn khác, nếu tìm được gia sư giỏi (nhất là các cháu đã từng học chuyên Anh) dù có thể là SV năm 1 đi nữa thì các mẹ cũng cứ mạnh dạn cho con học, vì phần lớn các cháu như vậy đều đã qua "lò luyện" của các thầy cô giỏi và khả năng tự tổng quát kiến thức, khả năng truyền đạt cũng rất hiệu quả. Các mẹ cứ đưa hệ thống tên sách, nhờ các em gia sư tập trung ốp con học ko dạy lan man.
Đến năm lớp 9 thì các con nên cố gắng xin vào cô Lan Anh, cô rất tốt có trách nhiệm và như các mẹ vẫn nói là ko khó xin (nếu con đảm bảo đã có kiến thức vững vàng). Ko phải vì cô dạy tủ gì mà vì ở cô tập trung rất nhiều hs giỏi, các con có thể so sánh để củng cố lại và học hỏi thêm ở các bạn. Cô giản dị và mô phạm, các mẹ đừng cầu kỳ, chứ bảo nghe tên tuổi cô khắp nơi là cô ko thích đâu.

Mình cũng nói thêm là các mẹ muốn cho con luyện thi anh ams thì phải học nhiều cô chứ 1 cô thì ko đủ, vì mỗi cô có 1 bí kíp đề khác nhau. tốt nhất là học cô hương lan, cô lan anh và cô hằng, học vất vả nhưng thế mới đỗ đc. học gia sư cũng ok nhưng ko nên tin tưởng quá. sách thì làm trong vĩnh bá, quyển màu hồng và olympic 30-4.


9 nhận xét:

  1. cho e hỏi tác giả cuốn English Grammar in Use là ai k ạ? :)

    Trả lờiXóa
  2. Tac gia la Raymon Morphy do chi. Chi tim them sach o trang nay co day du ne: http://nhasachsangtao.mov.mn

    Trả lờiXóa
  3. Thuê người dạy tiếng anh cho hiệu quả ^^ http://daykemtienganhtainhaohcm.blogspot.com/2014/01/day-kem-tieng-anh-tai-nha-o-hcm.html

    Trả lờiXóa
  4. cho e hỏi là quyển Advanced Grammar, First Certificate Proficiency bìa như thế nào ạ?

    Trả lờiXóa
  5. Xin chào bạn. Cho mình xin quyền số 3 vào email được không? q 3-6 càng tốt. damhoangduong@gmail.com

    Trả lờiXóa
  6. Chào bạn, bạn gửi mình quyển 3-6 được không ạ?
    minhtrangnguyen1612@gmail.com

    Trả lờiXóa
  7. Bạn gửi cho mình cả những bài essay hay được không? Cảm ơn bạn rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  8. chào bạn. Bạn có thể gửi cho mình những bài essays hay được không ạ? Mình cảm ơn bạn nhiều! channmunn211002@gmail.com

    Trả lờiXóa