Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Thi vào chuyên Anh lớp 10 trường Ams

Mình là dân HN, trc đây học toán 1 Tổng Hợp. Và mình có thấy là các bạn học sinh ở tỉnh khác thì không phải đi học thêm mấy để thi đỗ vào lớp của mình. Trong khi đó bản thân mình và các bạn ở HN phải đi học thêm rất nhiều mới có thể đỗ được.

Nguyên do là vì :

Với các bạn học sinh ở các tỉnh : những người đỗ được vào lớp mình thường đều giải Nhất, nhì Toán của tỉnh. Thứ nhất, họ là những học sinh mà bản thân đã xuất sắc. Cả tỉnh cũng không có nhiều người đc như vậy. Thứ hai, các học sinh đó đều nằm trong đội tuyển và trước đó cũng học chuyên toán cấp 2 vài năm. Học bồi dưỡng đội tuyển họ cũng được đào tạo rất tốt, và học nhiều cũng chẳng thua kém gì việc học thêm. Tuy nhiên không phải tốn nhiều tiền học thêm như các hs ở HN. Ở các tỉnh khác do không có điều kiện kinh tế tốt bằng nên không thể đi học thêm và dẫn đên việc học thêm cũng ít phát triển hơn. Cái này là quy luật cung cầu mà.

Với các bạn hs ở HN(trong đó có cả mình): bản thân mình cấp 2 không học chuyên toán, nhưng vẫn muốn thi cấp chuyên cấp 3. Vì thế mình buộc phải đi học thêm. Việc học ở trường không đáp ứng được nguyện vọng của mình nên mình đành phải đi tìm thầy để học. Kết quả là mình đỗ cả Ams cả Tổng Hợp, mà cả chuyên toán và lý luôn.....(tự hào quá). Trước khi vào lớp 10A1 Toán mình đã biết một số gương mặt quen thuộc của TP Hà Nội. Nguyên nhân là vì đã từng gặp nhau quá nhiều ở các lớp học thêm, luyên thi.....


Kết quả hiện nay: không ai dám khẳng định là những học sinh HN như chúng mình là không có khả năng nghiên cứu. Thậm chí được tiếp xúc với internet, tiếng Anh sớm bọn mình còn có khả năg tìm tài liệu và nghiên cứu tài liệu nước ngoài dễ hơn.

Đâu phải là cứ ai đi học thêm thì sẽ không biết cách tự nghiên cứu. Chẳng có thầy cô dạy thêm nào dạy hết được kiến thức cả. Ai ham học thì vẫn phải tự học và tự nghiên cứu nhiều.(*đây là trải nghiệm của mình*)
Còn đã không ham học, thì nếu không đi học thêm liệu hs đó có đi mua sách đem về nhà đọc và nghiên cứu không?.
Việc học thêm ở HN hiện nay cũng là dễ hiểu, vì mọi người ai chẳng muốn con mình có một thành tích học tập tốt, một môi trường nhiều bạn giỏi để học tập. Đặc biết chuyên Anh Ams là môi trường tiêu biểu mà các phụ huynh nên cho con theo học nếu có ý định cho con mình du học. Một môi trường năng động và có phong trào học sinh du học rất tốt. Bạn bè của mình học chuyên Anh Ams cũng nhiều, giờ đi du học hết rồi.

Ngày trước con gái mình học chuyên Anh từ cấp 2, nhưng lớp 8 cũng đã bắt đầu cho cháu đi ôn rồi. Tiếng anh thì hồi nhỏ mình cũng chỉ cho cháu đến mấy trung tâm học giao tiếp để lấy phản xạ và môi trường thôi. Về nhà thi thoảng 2 vợ chồng cũng nói chuyện với con bằng TA để giúp cháu hứng thú. May một cái là cả nhà ai cũng biết TA nên cũng tốt cho cháu. Tất nhiên là 2 vợ chồng thì cũng chỉ giáo tiếp được với con thôi chứ không có khả năng luyện thi như các thầy,cấc cô được. Mình nghĩ TA thì học càng sớm càng tốt.

Theo kinh nghiệm ôn thi vào chuyên của mình thì luyện càng sớm càng tốt. Luyện sớm thì sẽ đỡ vất vả hơn, các cháu cũng hấp thụ kiến thức tốt hơn, đặc biệt là với môn TA thì cái này rất rõ. Ngày trước mình vào đội tuyển từ năm lớp 5, và kể từ đấy là học nâng cao, càng lên lớp trên càng có nền tảng tốt, học chuyên sâu rất có lợi. Có nhiều người cho rằng đôi khi học quá chuyên sâu về toán thì sau này nếu không đi theo ngành toán thì sẽ rất phí phạm, chẳng để làm gì. Còn với môn Tiếng Anh mình thấy có lẽ càng giỏi càng tốt.

Mẹ nó ơi, mình đồng ý với mẹ nó là học tiếng Anh thì phải học đàng hoàng tử tế, chứ mình không thích học tiếng Anh để chạy đua rồi thì kết quả học 10 năm mà khi gặp người nước ngoài thì như gà mắc tóc (mình là một ví dụ điển hình của cái cách giáo dục này. :) Cái này cũng là một cảnh tỉnh cho các mẹ tham học ở các trung tâm rẻ tiền, và giáo viên thì phát âm tiếng Anh như tiếng Việt. Mình cũng rất thất vọng về trình độ tiếng Anh của các giáo viên tại các trường phổ thông. Ngay cả giáo viên còn phát âm sai tóe loe, nói sao học sinh ko kém. Nếu không đủ tiền cho con đi học ở các lớp do người nước ngoài dạy, thì nên tìm thầy cô có phát âm chuẩn để dạy con.

Vừa có bạn Email hỏi mình. Và nhân tiện đây thì mình cũng xin chia sẻ thêm kinh nghiệm với mọi người luôn.
Thư nhất là: giáo viên giỏi và giáo viên dạy giỏi là 2 chuyện không được nhầm lẫn. Có những người rất giỏi nhưng không có khả năng giảng dạy. Mà gv giỏi thì phải giỏi cả 2.(tất nhiên là còn nhiều cái khác)
Thứ hai là: có thể với học trò này thì thấy cô dạy hay, nhưng với học sinh khác thì lại không thích. Riêng gì chứ mình nghĩ, học là phải thích thì mới học tốt được.
Thứ ba là: đừng nên tin hoàn toàn vào lời giới thiệu và theo phong trào. Dù là các thầy cô mình gt cho mọi người có thương hiệu và được nhiều học sinh khen thật nhưng chưa chắc là con các mẹ học đã thấy thích đâu.
--> đúc kết lại, là trước khi cho con học ở đâu lâu dài thì tốt nhất các mẹ chịu khó đi tìm vài chỗ. Bản thân tôi cũng đi tìm cho con không dưới cả chục thầy cô, học thử không biết bao lần rồi. Các mẹ nên cho các cháu học thử 1,2 buổi, tôi nghĩ là các thầy cô cũng chẳng lấy tiền gì 1,2 buổi đấy đâu.... Học thử 1,2 buổi nếu cháu thấy thích và cảm thấy hiệu quả thì mới cho con học. Chứ đừng đặt nó vào đấy, khổ thân nó . Nó học chứ mình có phải học đâu. Mình thích mà nó ko thích thì cũng chịu.

Đề thi chuyên ngữ....

http://www.tienganh.com.vn/showthrea...t=24714&page=2

Tiện đây cháu xin giới thiệu 1 cô giáo AMS chủ nhiệm Anh 1 cấp 2 là cô Đinh Hoàng Ngân. Cô rất nhiệt tình và trách nhiệm, chuyên môn thì khỏi chê :). Cháu học cô năm nay thi 3 trường CNN, SP , Ams đỗ cả 3( Ams đỗ điểm ko cao lắm :">).
Địa chỉ nhà cô Ngân đây bạn: Số 15, Ngach1 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh!

Cũng không nhất thiết phải ôn ở chuyên ngữ đâu bạn ạ. Đúng là cô HLan đã chuyển về Trần Duy Hưng rồi. Con gái cô bây giờ hình như đang dạy các bé tiểu học hay sao ý. Nếu con bạn sang năm lên lớp 7 thì xin cho con vào lớp cô là vừa. Con nhà mình năm nay lên lớp 9. Cháu không được học cô ở lớp học thêm nhưng may được cô dạy trên lớp. Theo mình thì chủ yếu vẫn là bản thân các con nỗ lực là chính. Dù có học cô nào đi nữa thì tự học ở nhà cũng vô cùng quan trọng. Các mẹ cũng nên mua thêm sách tham khảo về cho các con làm ở nhà.

Cháu hồi tr'c cũng học cô Hương Lan
Thấy cô/bác nào ở mấy trang trước nói là học cô Hương Lan như nông dân cắm mặt xuống ko biết đâu là ngày mai, cháu thì lại ko thấy vậy. Học cô tuy vất vả thật đấy, điểm ở lớp cô thì hầu như lúc nào cũng lẹt đẹt nên lúc đầu khá nản (sau thì thấy đây là tình hình chung nên thoải mái hơn nhiều), nhưng mà học cô rất hiệu quả & tập trung, lại vui vui nữa vì cô hay nói những câu dí dỏm để cả lớp đc thoải mái. Nhưng nếu ai lười quá, hay học quá kém so với mặt bằng chung của lớp thì sẽ thấy oải mà nản lắm, vì ko theo đc mà. Nhưng mà học lớp cô thì sẽ thấy có động lực, vì hồi đó "anh tài" tụ hội về học cô nhiều lắm, sẽ thấy mình chưa phải là cái đinh gì, còn phải cố gắng nhiều nhiều nếu muốn đấu lại bọn nó trong kì thi vào Ams nên cũng chăm hơn . Học cô là học theo kiểu như mưa dầm thấm lâu, nhiều câu, cụm từ ghi trong vở như thế nào, cháu còn nhớ chính xác đến tận bây giờ, có mấy quyển vở ghi notes những kiến thức học đc từ cô cháu cũng còn giữ đến bây giờ luôn. Mà hồi đó cháu thi, cô cho luyện nhiều câu sát đề lắm ^^

Cháu thi vào 10 Ams cũng đc 6 năm rồi nên ko biết tình hình gu đề đóm dạo này của trg` như thế nào, nhưng hồi trước cô Hương Lan cho tụi cháu luyện quyển "Hướng dẫn học và làm bài thi tiếng Anh" của Vĩnh Bá hay Xuân Bá ý cháu ko nhớ rõ lắm (lúc cháu mua thì quyển này màu vàng kem). Quyển này tốt lắm, tập hợp nhiều các đề thi "củ khoai" của đại học & cao đẳng :)), đề thi năm đó vào Ams có nhiều câu rơi trúng vào quyển này lắm :)). Nếu các cô/bác xác định cho các em ôn luyện thi vào Ams sớm thì có thể mua quyển này từ hè năm lớp 8 lên 9 ý, rồi bảo các em luyện bài trong này, mà phải chép lại cả đầu đề của bài cơ (vd, nếu bài yêu cầu điền từ vào chỗ trống trong đoạn văn thì phải ngồi chép cả đoạn văn ra). Hồi trước tụi cháu cũng phải làm như vậy, mất đến mấy quyển vở 200 trang, trâu bò vật vã mà cũng vất vả vật vã nhưng được cái hiểu sâu và nhớ dai :)). Sau đó thì trong năm lớp 9 lôi ra ôn tập lại nhiều lần (lần này chỉ đọc & làm lại bài thôi, chứ ko cần phải chép lại cả sách nữa). Sưu tập & luyện đề thi các năm tr'c của Ams cũng là 1 "must do" . Hồi đó nhờ học cô Hương Lan + luyện đống này + văn toán tàm tạm nên điểm cháu cũng khá, thừa bao nhiêu điểm để vào Trung Anh & Anh2, chỉ tiếc là thiếu chút điểm để đc vào Anh1 :(. Ngoài ra thì quyển "Grammar in use" (màu xanh lá) cũng rất hữu ích, thậm chí cháu đi du học mà vẫn cố sống cố chết vác quyển này theo :)).

mình đang là gv trường chuyên Ngữ, và cũng là học trò cũ của cô Hương Lan. Hồi đó lứa hs chúng mình qua lớp của cô đều thành công bước tiếp, vì thực ra lớp cô có trên dưới 20 bạn, cách dạy của cô Hương Lan là kinh nghiệm rất quý cho mình sau này. Nhưng mình phát hiện ra là học ngoại ngữ nếu chỉ học 1 cô thì hơi buồn. Nên đến lớp 8 bố mẹ mình đến xin thêm cô Lan Anh (tổ trưởng tổ ngoại ngữ Ams bây giờ) mở lớp cho 5 đứa bạn thân của mình, cô cũng vui vẻ dạy 1 lớp cho vỏn vẹn 5 đứa ấy (học phí ko cao chút nào). Cả cô Nguyệt Anh Ams chủ nhiệm trung tâm Trí Đức, ngày đó cũng chỉ dạy cho 1 lớp 10 đứa chúng mình, ai cô cũng nhớ tên và quan tâm sát sao. Mình nghĩ ngoại ngữ khác với Toán và các ngành khoa học nghiên cứu, bạn càng chọn cô giáo trẻ thì con bạn càng nhanh tiến bộ, các con sẽ hứng thú và tự tin hơn là bị nhồi vào một lớp 40, 50 hs để bị gọi là "bạn nữ áo xanh", "bạn nam áo đỏ". Thực ra các cô dễ dàng phát hiện ra từ đầu, là trong 1 lớp như thế chỉ có 2,3 bạn có tố chất và quyết tâm là có khả năng đỗ được chuyên Anh, bạn nào đã tự giác và giỏi thì cứ tiến bộ, bạn nào chưa khá mà bị vào lớp như thế thì càng tụt lùi. Các mẹ nên tận dụng sức trẻ của các cô giáo mới về, vì trình độ thì hậu sinh khả úy, nhiệt huyết cũng hơn, cái chính là các con được truyền cho hứng thú với môn học, biết được điểm mạnh, yếu, đấy mới quyết định sự thành đạt sau này.

Đề thi lớp 10 Anh vào Ams và Chu Văn An vừa rồi phần viết lại câu khó nhất rất trúng đề cô Lan Anh cho các con luyện, gần như 90% mặc dù không phải cô Lan Anh ra đề. Còn lại đều trong các sách ngữ pháp của Vĩnh Bá, mẹ nào thúc con học chăm thì ok.

Mình thì nghĩ đơn giản là chỉ cần chăm chỉ, học luyện thêm từ sách vở, ... thì vẫn có cơ hội thi đỗ. Nhưng thực sự ko thể đỗ nếu ko ôn luyện ra vấn đề các mẹ ạ. Cho nên rút kinh nghiệm từ mình, các mẹ phải cho con đi ôn luyện ở các cô giáo danh tiếng đấy!

Em vừa rồi đi trông thi vào Ams và Chu Văn An môn Anh chuyên đề ko khó chút nào, cứ cho mấy câu viết lại rất khó mất tận 2 điểm đi, thì 7,8 điểm còn lại hoàn toàn các con có thể tự ôn luyện được.
Em vẫn nhắc hs ôn luyện không phải là đi học thêm nhiều, mà mỗi ngày con phải dành 4h-6h để học tiếng Anh, các môn còn lại tập trung học xong ngay trên lớp. Vì các cu cậu bây giờ cũng ỷ lại vào thầy cô lớp học thêm, thành ra lên lớp lại chủ quan ko tập trung, có hs của em lên lớp cứ gà gật. Con em thì còn nhỏ nhưng em gái em cũng vừa thi xong nên em rất quan tâm đến việc học hành thi cử của các cháu. Phương pháp là quan trọng, ngoài Vĩnh Bá ra chị có thể cho con học sách của tác giả Michael Vince.
Em thấy nhiều cha mẹ hướng dẫn con ghi notes vào giấy rồi dán lên tường, nhưng thực ra mất công ghi xong các con chả mấy khi thay giấy, nên tốt nhất là sáng sớm dành 30' xem lại vở, từ mới, cấu trúc câu, con nên làm cẩm nang tổng hợp kiến thức mới từ các cô và kiến thức tự mình học được. Về sau rất có ích. Nếu làm chăm chỉ trong 1 năm được 4 cuốn cẩm nang dày dày thì đi thi là ok.

Các mẹ thân mến, mình xin chia sẻ với các mẹ có con đang luyện thi vào chuyên Anh một số tài liệu, mà theo mình kiểm chứng, rất sát đề thi vào Ams và CNN trong 10 năm qua. Để ôn luyện hết chỗ tài liệu này ngoài giờ học của con với thầy cô trên lớp, mà các mẹ hoàn toàn có thể kiểm tra và học cùng con ở nhà (với các mẹ có biết tiếng Anh, còn mẹ nào ko biết có thể nhờ gia sư kèm con thêm theo hệ thống này). Các con có thể bắt đầu ôn tập từ giữa năm lớp 7
0. English Grammar in Use (cuốn khoảng 136 units)
1. Bộ luyện thi vào Đại Học của VĨnh Bá (đổi mới và bổ sung dạng đề rất chi tiết theo từng năm)
2. Tuyển tập đề thi 30-4 (đề thi Olympic 10, 11 chuyên Anh của Ams cũng thường lấy trong này), bộ đề này rất khó, phải nắm vững bộ Vĩnh Bá xong mới tiến hành được. Bộ đề này được Update theo năm.
3. Tuyển tập BT ngữ pháp và từ vựng của tác giả Michael Vince (Advanced Grammar, First Certificate Proficiency) - khoảng 3 quyển
4. Test your vocabulary (5 quyển).
5. Build your vocabulary (3 quyển).
6. Advanced vocabulary. (tập 3 bìa đỏ trong bộ có 3 trình độ 3 màu khác nhau)
7. Cambridge First Certificate Proficiency. (Bộ này lâu nay ít tái bản, gồm 6 quyển).
Riêng phần viết luận, con có thể học thuộc 6 bài luận đầu tiên trong quyển mục 6, chủ đề rất thiết thực và nhiều cấu trúc hay. Ngoài ra mình có 1 số soft version những bài essay ngắn được điểm cao TOEFL và IELTS có thể gửi qua mail cho các mẹ. Từ mục 3-6 mình cũng có bản mềm. Tài liệu này free ở một số trang web nhưng cổng vào không phải bằng tiếng Anh nên sợ các mẹ khó tìm. Hoặc các mẹ có thể tìm mua tại 40B Bà Triệu, mình đã mua sách ở đó từ năm lớp 6, hỏi tên đầu sách là cô chủ biết ngay, cô ấy cũng có con từng học Trung-Anh.
Các mẹ nên bắt đầu từ Vĩnh Bá trước, sách có hệ thống dạng bài rất rõ ràng. Mỗi ngày giao mỗi dạng bài 1 số bài tập lớn, phương pháp có thể theo cách các cô con vẫn quen học, nhưng mẹ sẽ kiểm tra con sao cho đúng y nguyên với Key (sau khi con đã tự làm và tự kiểm tra, ghi note từ mới và cấu trúc ngữ pháp theo bài, nhắc con ghi dạng từ và phiên âm). Con phải giải thích được tại sao lại như vậy. Việc này mẹ nên dành mỗi tối 1-2h. Sáng sáng con phải lướt lại note đã ghi... Đấy là cách mình thiết nghĩ, các mẹ có thể tham khảo.
Đối với các con lớp 8, 9 đã có ý thức tự học, tự tìm tòi thì từ những gợi ý tên sách trên mình tin các con sẽ tìm được nhiều kiến thức bổ ích.

Về thầy cô mình nghĩ năm 6,7,8 nếu chưa theo được các cô tên tuổi như cô Hương Lan, cô Ngân, cô Nga thì cũng có thể có nhiều lựa chọn khác, nếu tìm được gia sư giỏi (nhất là các cháu đã từng học chuyên Anh) dù có thể là SV năm 1 đi nữa thì các mẹ cũng cứ mạnh dạn cho con học, vì phần lớn các cháu như vậy đều đã qua "lò luyện" của các thầy cô giỏi và khả năng tự tổng quát kiến thức, khả năng truyền đạt cũng rất hiệu quả. Các mẹ cứ đưa hệ thống tên sách, nhờ các em gia sư tập trung ốp con học ko dạy lan man.
Đến năm lớp 9 thì các con nên cố gắng xin vào cô Lan Anh, cô rất tốt có trách nhiệm và như các mẹ vẫn nói là ko khó xin (nếu con đảm bảo đã có kiến thức vững vàng). Ko phải vì cô dạy tủ gì mà vì ở cô tập trung rất nhiều hs giỏi, các con có thể so sánh để củng cố lại và học hỏi thêm ở các bạn. Cô giản dị và mô phạm, các mẹ đừng cầu kỳ, chứ bảo nghe tên tuổi cô khắp nơi là cô ko thích đâu.

mình cũng nói thêm là các mẹ muốn cho con luyện thi anh ams thì phải học nhiều cô chứ 1 cô thì ko đủ, vì mỗi cô có 1 bí kíp đề khác nhau. tốt nhất là học cô hương lan, cô lan anh và cô hằng, học vất vả nhưng thế mới đỗ đc. học gia sư cũng ok nhưng ko nên tin tưởng quá. sách thì làm trong vĩnh bá, quyển màu hồng và olympic 30-4.

R.Emerson nói 1 câu mà mình rất tâm đắc là "Tôi trả tiền cho thầy giáo để cho con đi học, nhưng người dạy được cho con tôi lại là bạn bè của nó". Em gái bé của mình là Amser thế hệ mới, lúc mình du học xa nhà, cô nàng hay gọi đt kể lể về tình hình trong trường, thầy cô, bạn bè, có lúc cũng bức xúc ghê lắm. Mình nghĩ một phần vì hs và phụ huynh bây giờ có yêu cầu khắt khe hơn xưa, khái niệm về "dạy hay" của các con dành cho thầy cô cũng rất khác.

Chả nói gì bây giờ, hồi bọn mình học cấp 3 cũng thế, đi học thêm và tự học là chính, nhưng đúng là ai cũng biết cách tự học, tự đọc, tự trau dồi kiến thức, đến trường để gặp gỡ cho bạn bè thêm gắn bó và tham gia các phong trào.

Có nên cho bé vào Ams3 ko các mẹ ơi

Tất nhiên là học sinh trường nào thì sẽ bênh trường đó, nhưng em muốn chỉ ra rằng em nhận thấy hiện nay có rất nhiều người đang có các quan điểm sai lầm và cực đoan về trường Ams:

1. Học sinh ko thi đại học trong nước mà đi du học nước ngoài hết năm lớp 12 đều là tự túc.
Trả lời: Sai hoàn toàn. Học sinh hoàn toàn có thể apply vào các trường đại học nước ngoài và được nhận các mức học bổng rất cao. Và ai có thể khẳng định rằng cứ phải thi đại học trong nước mới là thành công? Quá trình apply hồ sơ vào đại học nước ngoài cũng là quá trình chuẩn bị vào đại học chứ đâu. Ở VN, HQ, TQ, điểm thi đại học quyết định gần như tất cả, còn ở các nước Âu Mỹ thì học sinh vào ĐH bằng cách gửi hồ sơ xét tuyển. Cách đó chẳng hay hơn sao, vì vào ĐH là cả 1 quá trình, anh ko cố gắng trong 12 năm đầu thì anh chẳng còn dịp nào mà cố gắng. Như em đã trình bày, các trường ĐH nằm trong top đầu của Mỹ gần như trang trải hết mọi chi phí cho sv đc học bổng, mỗi năm khoảng 40 000 -45 000 đô.

2. Học sinh lớp chuyên Toán, Lý, Hóa... ko thể đạt mức học bổng cao bằng hs chuyên Anh
Trả lời: Sai. Học sinh chuyên tự nhiên hoàn toàn có thể đạt mức học bổng cao như hs chuyên Anh. Như năm của em (em ko apply nc ngoài nhưng chứng kiến nhiều bạn apply), điểm thi SAT cao nhất VN thuộc về 1 bạn chuyên Toán Ams (hội apply đi nc ngoài đều biết mặt nhau và khá kình nhau, vì tỷ lệ cạnh tranh hồ sơ rất khốc liệt). Rất nhiều hs chuyên tự nhiên đã đi du học với mức học bổng cao ngất. Lý do: các bạn này có khả năng tập trung cao độ, là khả năng mà các lớp xã hội ko thể bằng. Nên chỉ cần vài tháng hè là các bạn ấy đã ôn luyện thi toefl hoặt SAT đạt điểm rất đáng nể.

3. Hs Ams hư hỏng, trốn học, đua đòi

Thứ nhất các chị phải xem xét để vào đc trường thì phải đánh đổi những gì. Có chị có con học cấp 1 thì cho đi học thêm từ lớp 3,4, có chị có con cấp 2 thì phải học thêm từ lớp 7,8. Các chị đổ tiền cho con học để vào một môi trường hư hỏng? Các chị cứ thử cho con mình làm thử các đề thi của những năm trước xem con mình đc bao nhiêu điểm. Với những học sinh như thế, các chị cho rằng môi trường Ams toàn những người thích trốn học?

Thứ hai không thể phủ nhận hs Ams có nhiều nhà rất giàu. Nhưng giàu ko có nghĩa họ đua đòi và học kém. Giờ ko thể đánh đồng khái niệm “giàu có” và “óc rỗng” được. Trong trường có rất nhiều hs nhà giàu nhưng học rất khá (nhà có điều kiện cho con đi đây đi đó giao lưu).

Thứ ba, nếu con các chị có chẳng may hư hỏng trong môi trường Ams thì trc hết các chị nên tự trách mình hơn là đổ lỗi cho trường Trường nào cũng có học sinh đua đòi và hư hỏng. Nhưng vẫn còn đầy ra đó những học sinh ngoan, học giỏi (mà ở trong trường Ams thì chẳng thiếu gì, vì đầu vào cao ngất như vậy). Nếu con các chị ko noi theo những hs giỏi đó mà cứ thích chơi cùng nhóm thiểu số hs hư thì chuyện tụt dốc là điều đương nhiên. Đấy là lựa chọn của nó chứ ko phải do trường.

Lấy vd, em trai em đang học thêm tiếng Anh ở Language Link. Mỗi lần đi họp phụ huynh thì thầy giáo luôn nhận đc những câu hỏi thế này: Sao cháu nhà tôi học mãi vẫn kém, Làm sao để cháu nhà tôi học khá lên?... Hỏi kiểu đấy thì đến giáo viên giỏi nhất cũng bó tay. Con các chị đã được vào một môi trường tốt nhất rồi, học với những giáo viên tốt nhất, bạn bè là những học sinh ưu tú nhất, được tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều nhất có thể, thế mà nó vẫn ko khá hơn tức là (A) nó ko phù hợp với môi trường đó, hoặc (B) nó chưa cố gắng hết sức. Là bậc làm cha làm mẹ các chị hẳn phải biết vấn đề của con mình nằm ở đâu. Ko thể vứt đó cho nhà trường, gv, lớp học thêm, gia sư... để rồi khi con mình xuống dốc thì lại gào lên là do môi trường nên con tôi mới thế.

Thứ tư, đúng là phải thừa nhận kỷ luật của trường Ams ko nghiêm bằng các trường khác. Trường cho phép hs nhuộm tóc, vấn đề đồng phục ko quá khắt khe... Nhưng vấn đề là cấm để làm gì khi mà hs luôn biết cách lách luật? Lấy VD các trường ngoài rất nghiêm về vđ đồng phục, thì có một số hs lách bằng cách áo đồng phục may mỗi cúc một màu, mặc áo lót tối màu trong áo trắng, hoặc thậm chí mặc áo đồng phục mùa đông mà ko mặc gì bên trong (cô em là gv của một trường công của HN đã nói vậy). Cái quan trọng là hs học hành thế nào. Các chị đừng nghĩ là cấm đoán sẽ khiến 1 đứa tuổi teen biết sợ, sẽ chỉ làm nó nổi loạn hơn thôi.

4. HS Ams hầu như chẳng bao giờ đoạt giải gì (thủ khoa đh hay thủ khoa Olympia)
Nếu các chị muốn con mình trở thành thủ khoa thì Ams ko phải môi trường dành cho con các chị. Trường Ams ko đào tạo ra những thủ khoa mà chỉ đào tạo ra những hs năng động và ko bị bỡ ngỡ trước thế giới bên ngoài. Hs Ams chưa có ai là thủ khoa Olympia nhưng tại sao tỷ lệ đi du học luôn cao nhất nhì nước? Trường chỉ đào tạo ra những học sinh mà bị vứt vào môi trường nào cũng sống được.

5. Có sự phân biệt đối xử giữa các lớp chuyên và các lớp Anh2, Toán 2, Lý 2, Hóa 2...
Trả lời: Sai. Một chị có con năm nay đỗ vào chuyên Nga đã hỏi em câu này. Chị ấy lo lắng vì sợ con mình vào lớp Nga sẽ ko có giáo viên tốt như các lớp Anh1, Toán 1... Nhưng không có chuyện đó. Giáo viên Ams đều là những người dạy rất chất lượng. Em học Anh 1 nhưng 3 năm cấp 3 đều đi học thêm các thầy cô dạy Anh 2, Nga, Toán 2, Lý 2... Em chọn các thầy cô đó vì các thầy cô dạy rất kỹ. Lớp Trung và Anh 1 khóa em học có chung giáo viên ở hầu hết các môn học, từ Toán, Anh, Lý, Hóa, Sinh...

6. Giáo viên dạy lệch, bỏ qua kiến thức cơ bản
Trả lời: Sai. Giáo viên dạy rất chắc kiến thức cơ bản. Và ko có chuyện các môn phụ như Sử, Sinh, Địa... bị xem nhẹ. Các thầy cô nghiêm và bắt học sinh học thực sự. “Dạy lệch” – theo một nghĩa nào đó thì đúng, vì là trường chuyên nên chắc chắn môn chuyên phải học nặng hơn, nhưng ko có nghĩa các môn còn lại chỉ đc dạy bá vơ vớ vẩn.

Tuy nhiên có vấn đề này. Vì mặt bằng hs của trường cao, nên hs tiếp thu khá nhanh. Có thể một số người sẽ cho như vậy là ko ổn. Nhưng nếu con các chị đã học giỏi và thi đc vào trường thì tốc độ tiếp thu chắc chắn ko thể kém các bạn cùng lứa đc. Mà em nói thật là hs Ams có nhiều ng thông minh ko thể tưởng tượng đc. Ví dụ như lớp trưởng lớp em, ngồi ngay dưới em, bên cạnh là 1 đứa con trai nói nhiều, 2 đứa nó nói chuyện suốt ngày, hầu như chẳng nghe giảng, nhưng cứ đến lúc làm bài tập nó lại làm đc rất nhanh, và chỉ cần ít thời gian nó cũng hiểu ra vấn đề (kiểu tự học ý ạ). Lớp 12 nó toàn thế, toàn nói chuyện và thỉnh thoảng nghỉ tiết (vì là lớp trưởng, phải đi họp này họp kia, rồi tổ chức các sự kiện này nọ, rồi đi tình nguyện, rồi apply du học), nhưng điểm trung bình tất cả các môn năm lớp 12 vẫn là 9,5 cao nhất lớp, mà nó còn được nhận học bổng vào trường đại học đứng thứ 2 của Mỹ... tóm lại là... (chỗ này em hơi thiên vị tý) em ko nghĩ mình có thể nhìn thấy những đứa như vậy trong một ngôi trường khác đâu ạ.








19 nhận xét:

  1. Thi thì cứ tìm gia sư dạy tiếng anh tại nhà bạn ạ. Ở HCM thì có http://daykemtienganhtainhaohcm.blogspot.com/2014/01/day-kem-tieng-anh-tai-nha-o-hcm.html chuyên dạy tiếng anh cực tốt. Giáo viên là SV đại học quốc tế nên nói rất chuẩn

    Trả lờiXóa
  2. có thể gửi tài liệu cho mình ko ạ? hòm thư xuanthu.2612.40@gmail.com ạ, mình cảm ơn =))

    Trả lờiXóa
  3. Bạn cho mình xin sdt của cô Hương Lan hay cô Lan Anh được ko ạ? Bạn cho mình địa chỉ cũng dc. Mình có con đang học lớp 9 và muốn thi ams năm nay

    Trả lờiXóa
  4. Sdt của mình 0985373293. Mình xin địa chỉ của cô Hương Lan và cô Lan Anh để xin cho con theo học. Con mình năm nay lên lớp 9 và muốn thi vào ams

    Trả lờiXóa
  5. Cho con xin tài liệu của cô với ạ con cảm ơn cô trước
    khaiquangtruong2811@gmail.com

    Trả lờiXóa
  6. Cho con xin tài liệu được không ạ? Email: cunbunsu15@gmail.com
    Cảm ơn cô!

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Em cho chị xin tài liệu nhé, cảm ơn em nhiều!
    thuhoan76@gmail.com

    Trả lờiXóa
  9. Chị có con học lớp 6, chị có nguyện vọng cho em ý thi Chuyên Anh, em cho chị xin địa chỉ nhà cô Lan Anh nhé.
    Số dt của chị: 0989090982
    Email: thuhoan76@gmail.com

    Trả lờiXóa
  10. Em chào chị, bài viết của chị rất hay ạ. Em có đứa cháu học lớp 9 muốn thi vào chuyên anh trường ams, chị cho em xin sđt của cô Lan Anh và cô Hương Lan được không ạ?
    Email của em là nmlinh65@gmail.com
    Em cám ơn chị nhiều ạ!

    Trả lờiXóa
  11. em cảm ơn nhiều ạ.. có thể gửi cho em tài liệu được không? em tìm quyển 6 mãi mà không thấy <3

    Trả lờiXóa
  12. Em có con đang học lớp 9 nhờ cô giới thiệu cô dạy kèm tiếng anh để thi chuyên ngữ ạ em cám ơn

    Trả lờiXóa
  13. Em có con đang học lớp 9 nhờ cô giới thiệu cô dạy kèm tiếng anh để con thi chuyên ngữ ạ đt của em 0986416477 em cám ơn

    Trả lờiXóa
  14. Nguyên nhân là vì đã từng gặp nhau quá nhiều ở các lớp học thêm, luyên thi.....máy hút bụi không dây

    Trả lờiXóa
  15. Cho con xin tài liệu của cô với ạ, đây là email của con: tranminhanh0408@gmail.com

    Trả lờiXóa
  16. con muốn xin tài liệu của cô lắm ạ, bài viết rất hay và bổ ích. thú thực con mới tìm hiểu về thi chuyên thôi mà đọc được bài của cô vô cùng cần thiết ấy. địa chỉ gmail của con ạ: anhthuarmy207@gmail.com

    Trả lờiXóa